HÀ NỘI ÐI DÂY GIỮA MỸ VÀ TRUNG CỘNG

@ 27 September 2009 09:20 PM
Tin{nl}tổng hợp - Báo chí trong nước đăng tải những tin cho thấy nhà cầm quyền{nl}Cộng sản Việt Nam đang đi dây giữa hai cường quốc Trung cộng và Việt{nl}Nam, trong lúc chịu nhiều áp lực từ phía quan thày Bắc Kinh sau khi đã{nl}hèn nhát không dám chống đối trong nhiều việc trong suốt thời gian qua.{nl}Bản tin cho biết chiều hôm qua tại Hà Nội, Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ{nl}là ông James Steinberg đã chính thức thăm viếng Việt Nam và họp với các{nl}lãnh tụ Cộng sản. Hai bên phổ biến thông cáo báo chí nói những phiên{nl}họp là để trao đổi việc tiếp tục xây dựng, mở rộng mối quan hệ giữa hai{nl}nước.
 
Trong cuộc họp báo, ông Steinberg cho{nl}biết hai bên đã trao đổi các vấn đề song phương cũng như các vấn đề khu{nl}vực và quốc tế cùng quan tâm, cùng đánh giá lại tiến bộ trong mối quan{nl}hệ Việt-Mỹ đạt được trong thập kỷ vừa qua. Hai bên đã thảo luận phương{nl}pháp và cách thức để tiếp tục phát triển và mở rộng quan hệ kinh tế,{nl}thương mại và đầu tư trong tương lai; thảo luận hợp tác về khoa học kỹ{nl}thuật và cả vấn đề an ninh. Hoa Kỳ cũng đã đề cập việc giải quyết vấn{nl}đề quân nhân Mỹ mất tích trong chiến tranh, rà phá bom mìn còn sót lại{nl}và tẩy độc ở những khu vực bị nhiễm chất độc hóa học. Trả lời câu hỏi{nl}của phóng viên về lãnh vực ưu tiên nhất trong quan hệ với Việt Nam, Thứ{nl}trưởng Steinberg chỉ nói chung chung là quan hệ hai nước dựa trên nền{nl}tảng sâu rộng và có nhiều lĩnh vực hợp tác chứ không thể hiện riêng rẽ{nl}trong lĩnh vực đơn lẻ nào.
 
Ông Steinberg đã{nl}gặp gỡ Phó Thủ tướng Cộng sản Việt Nam là Nguyễn Sinh Hùng, và hôm nay{nl}đã họp với Bộ trưởng Bộ Quốc Phòng Cộng sản Việt Nam là Phùng Quang{nl}Thanh, trước khi đi sang những quốc gia khác là Mã Lai, Trung cộng, Nam{nl}Hàn và Nhật Bản.
 
Cũng trong ngày hôm qua, báo{nl}chí trong nước cũng rầm rộ đưa tin Tổng lãnh sự Trung cộng tại Saigon{nl}là Hứa Minh Lượng cũng tổ chức cuộc họp báo sau khi các quan chức Cộng{nl}sản Việt Nam đã đến chúc mừng quan thày trong dịp gọi là kỷ niệm 60 năm{nl}quốc khánh của Trung cộng kể từ khi đảng Cộng sản lên nắm quyền. Ðại{nl}diện cho phía Việt Nam đến thăm viếng và chúc mừng là Chủ tịch hội Hữu{nl}nghị Việt Trung là Dương Quan Hà. Nhân dịp này họ Hứa đã lập lại lời{nl}tuyên bố rất ngoại giao là Trung cộng đặc biệt coi trọng mối quan hệ{nl}hữu nghị truyền thống Trung Việt và sẽ nỗ lực không ngừng để thực hiện{nl}tốt phương châm 16 chữ vàng và tinh thần 4 tốt, đưa quan hệ hai nước{nl}lên một tầm cao mới.
 
Tuy nhiên trong lời phát{nl}biểu của mình, Dương Quan Hà đã ca tụng quan thày Bắc Kinh là đã thành{nl}công trong việc 30 năm thực hiện đường lối cải cách mở cửa, và xác nhận{nl}tỷ lệ tăng trưởng thương mại hai chiều giữa hai nước đã tăng thêm 20%{nl}mỗi năm mà phần lợi nghiêng hẳn về phía Trung cộng, nay phía Việt Nam{nl}lại hứa hẹn là sẽ làm cho con số này sẽ tăng lên đến 20 tỷ mỹ kim trước{nl}thời hạn 3 năm theo đòi hỏi của Trung cộng. Hứa Minh Lượng đã khẳng{nl}định rằng trong bối cảnh quốc tế có những thay đổi sâu rộng, Việt Nam{nl}phải biết giữ cho quan hệ với Trung cộng mạnh mẽ hơn, lời tuyên bố này{nl}đã được phía Việt Nam cung cúc tuân theo.(SBTN)
{nl}{nl}