BÃO ÐẠT CƯỜNG ÐỘ CỰC ÐẠI, ÐANG ÐÁNH THẲNG VÀO MIỀN TRUNG

@ 30 September 2009 01:48 AM
Tin tổng hợp - Tại Ðà Nẵng, Thừa Thiên Huế, Quảng{nl}Nam, lệnh cấm di chuyển đã được đưa ra, người dân và các phương tiện{nl}giao thông không được di chuyển đi lại. Ðiện gần như bị mất hoàn toàn,{nl}nhiều đoạn đường đã bị cô lập. Bão đổ bộ vào địa phận các tỉnh từ Quảng{nl}Trị đến Quảng Nam sớm hơn dự báo với vùng tâm bão mạnh cấp 13. Ðúng 3{nl}năm sau khi Ðà Nẵng phải chịu cơn bão Xangsane, thành phố ven sông Hàn{nl}này phải chịu một trận bão cực mạnh khác. Hiện tâm bão còn cách đất{nl}liền 30 cây số, và dự báo đến trưa bão sẽ đổ bộ vào Ðà Nẵng với sức gió{nl}cấp 13 đến 14, giật cấp 15 đến 16.

Trong suốt đêm qua thành phố Ðà Nẵng{nl}cũng phải chịu đựng những cơn gió giật khủng khiếp, đến sáng nay thì{nl}cây cối khắp nơi đã bị ngã đổ, mái tôn bay khắp đường phố. Hiện gió bão{nl}vẫn tiếp tục mạnh lên. Lệnh cấm di chuyển đã được ban hành tại Ðà Nẵng{nl}kể cả với xe hơi, ngoại trừ xe của các lực lượng an ninh và cứu cấp.
 
Dự{nl}báo đến trưa nay khi bão đổ bộ vào Ðà Nẵng, sẽ xảy ra tình trạng gió{nl}giật ngược và đó mới là thời điểm nguy hiểm nhất. Cùng với bão, mực{nl}nước trên các sông đang lên nhanh kết hợp với triều cường khiến hàng{nl}loạt địa phương tại Ðà Nẵng bị ngập nặng. Dự báo đến trưa nay, mực nước{nl}trên các sông sẽ ở mức trên báo động 3 là 1 thước, gần như toàn bộ{nl}thành phố đã mất điện. Tại thành phố Huế cũng tương tự, nhiều con đường{nl}đã bị ngập sâu, nhiều địa bàn mất điện hoàn toàn từ đêm qua. Cây xanh,{nl}mái tôn ngã đổ và bay khắp nơi, nhiều đường bị cấm lưu thông. Một trong{nl}những khu vực bị nặng nhất là Thuận An đang được các cơ quan chức năng{nl}tiếp tục di tản dân, cứu người.
 
Tại Quảng Nam,{nl}từ 12 giờ đêm qua toàn bộ hệ thống điện bị cắt. Mực nước trên các sông{nl}đã lên trên báo động 3, khu phố cổ Hội An nước đã ngập lên khoảng nửa{nl}thước. Từ 9 giờ đêm qua Quảng Nam đã áp dụng lệnh giới nghiêm. Các đoạn{nl}đường ở vùng Ðông Quảng Nam đã bị bị nước tràn qua gây chia cắt, giao{nl}thông trên địa bàn gần như tê liệt. Tại Quảng Trị, gió bắt đầu mạnh{nl}lên, ngay trên đất liền đã lên đến cấp 8. Từ 5 giờ chiều qua, bão số 9{nl}đã ảnh hưởng đến Quảng Trị và bước đầu đã gây thiệt hại tại địa phương.{nl}Vào khoảng 3 giờ đêm, một cơn lốc kèm theo mưa lớn bất ngờ quét qua địa{nl}bàn các xã Hải Quế, Hải Xuân, Hải Ba, Hải An, huyện Hải Lăng tỉnh Quảng{nl}Trị, đã làm cho gần 100 căn nhà dân bị tốc mái và một người bị thương{nl}nặng. Tại xã Hải Quế, 81 ngôi nhà bị tốc mái, ngôi trường mầm non của{nl}xã cũng bị phá hủy hoàn toàn. Thôn Phú Xuân 1, xã Hải Xuân cùng thời{nl}gian trên, lốc xoáy cũng cũng làm tốc mái 11 nhà dân. Tính đến 7 giờ{nl}sáng nay, vị trí tâm bão ở vào khoảng 16 vĩ độ Bắc, 109.8 kinh độ Ðông,{nl}cách bờ biển Thừa Thiên Huế - Quảng Nam khoảng 140 cây số về phía Ðông.{nl}
 
Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp{nl}13 tức là từ 134 đến 149 cây số giờ, giật cấp 14, cấp 15 và ảnh hưởng{nl}trực tiếp đến vùng biển các tỉnh từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi và khu vực{nl}miền Nam Vịnh Bắc Bộ. Dự báo trong 24 giờ tới, bão Ketsana di chuyển{nl}theo hướng Tây, mỗi giờ đi được khoảng 10 đến 15 cây số, ảnh hưởng trực{nl}tiếp đến các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi. Như vậy khoảng chiều nay{nl}bão sẽ đổ bộ ở địa phận các tỉnh Quảng Trị và Quảng Nam. Mực nước các{nl}sông đang lên nhanh, khoảng trên 200,000 người dân tại các vùng nguy{nl}hiểm đã phải di tản. Các tỉnh Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Ngãi,{nl}Bình Ðịnh, Kom Tum có gió mạnh, các tỉnh từ Thanh Hoá đến Bình Ðịnh và{nl}Tây Nguyên có mưa to. Khu vực miền Nam vùng biển các tỉnh Bình Thuận{nl}đến Cà Mau có gió mạnh cấp 7, giật cấp 8, biển động mạnh.(SBTN)  
{nl}{nl}