CÔNG AN TRUY BỨC MÔN ÐỒ THIỀN SƯ NHẤT HẠNH

@ 30 September 2009 01:50 AM
Tin Lâm Ðồng - Sau khi gần 400 tăng thân tại tu viện{nl}Bát Nhã, Lâm Ðồng, bị bức bách rời khỏi tu viện và phải đến tá túc tại{nl}chùa Phước Huệ, thị trấn Bảo Lộc, trong một cuộc ra đi đầy đau thương{nl}và máu đổ. Chưa đầy 24 giờ sau khi lực lượng công an bố ráp Bát Nhã hôm{nl}chủ nhật vừa qua, các thiền sinh môn đồ Hòa Thượng Nhất Hạnh ôđi bộ 17{nl}cây số dưới mưa, đến tạm trú tại chùa Phước Huệ, nơi đây hòa thượng{nl}viện chủ được công an nói rõ là không được quyền bảo lãnh những tăng{nl}thân này. Công an nhà nước và Sở Nội Vụ tuyên bố không cho phép bất cứ{nl}ai bảo lãnh tăng sinh, giáo thọ thuộc hệ phái Làng Mai cho dù một tu{nl}viện khác cũng lên tiếng xin bảo lãnh tăng đoàn Làng Mai nhưng nhà cầm{nl}quyền từ chối.

Nguồn tin cho biết Hòa Thượng Minh Nghĩa là viện chủ tu{nl}viện Toàn Giác ở tỉnh Ðồng Nai, trong cuộc họp chiều hôm qua giữa Ban{nl}Trị Sự Tỉnh Hội Bảo Lộc và cơ quan địa phương, có sự hiện diện của các{nl}ni sư ở Saigon ra, đề nghị ý kiến bảo lãnh 400 tăng thân nhưng bên Sở{nl}Nội Vụ và công an cương quyết không cho phép.
 
Theo{nl}các nguồn tin thì một số chư tôn đức đến thăm chùa Phước Huệ nơi các{nl}tăng sinh Bát Nhã tị nạn, đã bị công an và an ninh chặn không cho vào{nl}chùa. Phó giám đốc Công An Tỉnh Lâm Ðồng nói với phái đoàn là hãy vào{nl}Ủy Ban Mặt Trận Thị Xã làm việc, không nên vào chùa. Chùa Phước Huệ tọa{nl}lạc tại đường Trần Phú, thị xã Bảo Lộc, do Thượng Tọa Thích Thái Thuận{nl}làm trụ trì. Theo lời một tăng sinh thì Chùa có diện tích khá nhỏ. Hơn{nl}400 tăng ni thì nằm trong một giảng đường khá chật chội, họ phải chen{nl}nhau mà đặt lưng. họ đều đang rất mệt, và bị khủng hoảng về nhiều mặt.
 
Hiện{nl}Thượng Tọa Thái Thuận đang rất lo ngại với bên nhà nước vì họ chỉ cho{nl}phép bảo lãnh phái đoàn Làng Mai trong vòng 24 tiếng và không được bảo{nl}lãnh thêm một giờ đồng hồ nào nữa. Hai giáo thọ của Làng Mai tại Bát{nl}Nhã, là thầy Pháp Sỹ và Pháp Hội, hiện đang bị công an quản thúc. Theo{nl}tin cho biết thầy Pháp Sỹ bị Công an địa phương giữ giấy tờ, trong khi{nl}thày Pháp thì vẫn không có tin tức. Theo một nguồn tin khác chưa kiểm{nl}chứng, thì thầy Pháp Hội đã bị đưa về Hà Nội. Theo một số người cho{nl}rằng gần đây Hòa thượng Toàn Ðức là Phó thường trực đại diện Ban Trị Sự{nl}Phật giáo Lâm Ðồng, cũng đề nghị với Giáo Hội Trung Ương để bảo lãnh,{nl}nhưng không có kết quả. Ai cũng biết vấn đề Làng Mai không phải là nơi{nl}tạm trú, mà là nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam không muốn ảnh hưởng của{nl}Thiền Sư Nhất Hạnh lan rộng tại Việt Nam. Khi vụ Bát Nhã vừa bùng phát{nl}cách đây ít lâu, một viên chức công an cao cấp của Lâm Ðồng đã nói các{nl}tăng sinh, giáo thọ tại Bát Nhã không thể đi bất cứ nơi nào trên đất{nl}nước Việt Nam.
 
Cho đến nay sư ông Nhất Hạnh{nl}cũng như sư bà Chân Không vẫn chưa có một lời lên tiếng chính thức nào{nl}về việc này, mặc dù tin tăng thân chùa Bát Nhã bị đàn áp đã được các{nl}hãng thông tấn quốc tế tường thuật đầy đủ, và ngay cả những Giáo hội{nl}khác như giáo xứ Thái Hà, Dòng Chúa Cứu Thế bên Công giáo cũng đã loan{nl}tin và tổ chức cầu nguyện hiệp thông với những tăng thân này trước sự{nl}đàn áp dã man của nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam.(SBTN)
{nl}{nl}