MIỀN TRUNG THIỆT HẠI NẶNG NỀ VÌ BÃO SỐ 9

@ 30 September 2009 11:36 PM
Tin tổng hợp - Cơn bão Ketsana mà ở Việt Nam gọi là{nl}bão số 9 đã gây thiệt mạng ít nhất 74 người, con số người chết còn có{nl}thể tăng cao vì tình trạng lụt lội vẫn còn đang diễn ra ở miền Trung.{nl}Trước đó Thông tấn xã Việt Nam dẫn báo cáo chính thức của Bộ Nông{nl}nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết bão số 9 làm sập hơn 6,000 căn{nl}nhà, gây hư hại trên 170,000 căn nhà, 12,200 trạm y tế và khoảng 20,000{nl}mẫu lúa và hoa màu. Cơn bão đã gây mưa to gió lớn trên toàn miền Trung,{nl}Lượng mưa trên 600 milimét. Tại Nam Ðông ở Thừa Thiên Huế, lượng mưa{nl}lên tới 875 milimét. Nhiều nơi tại miền Trung Việt Nam đangh bị lụt{nl}nặng. Mực nước trên các con sông từ Quảng Bình đến Phú Yên và khu vực{nl}bắc Tây Nguyên đều vượt mức báo động 3. Khoảng 70% diện tích thành phố{nl}Huế đang chìm trong nước.
 
Tại các tỉnh và{nl}thành phố khác ở miền Trung và Tây Nguyên, khá nhiều khu dân cư đang bị{nl}cô lập. Do nước dâng cao và chảy xiết, các toán cấp cứu đang vẫn phải{nl}tìm cách đến cứu hàng chục người dân bị kẹt trong biển nước ở huyện{nl}Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi và khu vực cầu Bakbla tỉnh Kon Tum. Trung tâm{nl}dự báo khí tượng Thủy văn Trung ương tiếp tục cảnh báo về nguy cơ lũ{nl}lụt và sạt lở ở vùng núi, ngập lụt sâu ở vùng đồng bằng đối với các{nl}tỉnh từ Quảng Bình đến Phú Yên cũng như khu vực Tây Nguyên. Không riêng{nl}Việt Nam, bão Ketsana còn gây thiệt mạng ít nhất 300 người, tàn phá một{nl}số quốc gia Ðông Nam Á như Phi Luật Tân, Cam Bốt và Lào. Liên hiệp Châu{nl}Âu vừa loan báo sẽ gửi hai triệu Euros giúp các nạn nhân bão Ketsana ở{nl}3 nước Ðông Dương.(SBTN)
 
Các công sở ở Ðà{nl}Nẵng, Hội An, Quảng Ngãi sáng nay mở cửa hoạt động lại trong cảnh đổ{nl}nát, thiệt hại ước lượng hàng trăm tỷ đồng. Cơn bão số 9 đã làm gián{nl}đoạn hoạt động của các khách sạn tại miền Trung, nhất là những khu{nl}resort gần biển. Hôm qua giữa lúc bão hoành hành dữ dội nhất, thành phố{nl}Hội An tỉnh Quảng Nam đã phải tổ chức di tản hàng trăm khách du lịch{nl}ngoại quốc đang tạm trú ở những khách sạn ven biển đến nơi an toàn hơn.{nl}Hầu hết các khách sạn ở thị xã du lịch này đóng cửa, đến sáng nay đã{nl}tiến hành dọn dẹp để mau chóng hoạt động lại. Giám đốc khu nghỉ mát{nl}Palm Garden ở Hội An kể lại mặc dù chỉ nằm tại khu vực chịu ảnh hưởng{nl}của bão số 9 nhưng khu du lịch này vẫn bị thiệt hại nặng. Chiều hôm qua{nl}gió bão rất mạnh, mưa to cộng với sóng biển dâng cao dội vào các khu{nl}vực phòng gần biển. Ðến sáng nay nhân viên resort vẫn chưa vào được các{nl}phòng này để tiến hành kiểm kê thiệt hại và sửa chữa. Toàn bộ cây cối{nl}trong khuôn viên khu du lịch bị gãy đổ. Khoảng 10% mái ngói tại các khu{nl}vực trung tâm như đại sảnh, nhà hàng bị gió mạnh bốc đi.
 
Trong{nl}lúc bão tấn công, Palm Garden Resort đã phải di tản khách đến chỗ an{nl}toàn và yêu cầu hạn chế đi ra ngoài. Do ảnh hưởng bão, khoảng 80% lượng{nl}đặt phòng tại đây đã bị hủy. Còn tại khách sạn Victoria Hội An Beach{nl}Resort & Spa ở thị xã Hội An, trong khuôn viên vẫn còn ngổn ngang{nl}nhiều cành cây gãy, toàn bộ cây cối trong vườn ngã đổ. Một số phòng{nl}khách bị tốc mái, bể kính, nước tràn vào phòng. Gió mạnh và sóng to đã{nl}thổi tung cát biển phủ trùm lên toàn bộ khuôn viên vườn của khách sạn.{nl}Cát tràn vào cả trong hồ bơi và một số phòng. Trận cuồng phong qua đi,{nl}khắp bãi biển lềnh khênh rất nhiều rác bị sóng đánh dạt vào bờ. Tỷ lệ{nl}khách hủy phòng hai ngày nay đã lên đến 100%. Những khách sạn khác{nl}trong vùng cũng rơi vào tình trạng tương tự.
 
Nhiều{nl}công sở tại Quảng Ngãi sáng nay gần như chưa mở cửa làm việc lại vì đã{nl}bị gió bão tàn phá, tốc mái, hư hỏng bảng hiệu; trong khi đó nhiều công{nl}ty ở Ðà Nẵng hoạt động tạm thời, nhân viên đến dọn dẹp hậu quả bão gây{nl}ra. Giám đốc một công ty dược phẩm tại Ðà Nẵng thở dài cho biết toàn bộ{nl}bảng hiệu công ty đã bị gãy đổ. Cửa kính vỡ, nước tràn vào các phòng{nl}làm việc và hư hại hết tất cả mọi thứ, máy computer bị chạm điện. Nhiều{nl}mái tôn, bảng hiệu của các công ty ở Quảng Ngãi bị gió giật tung và ném{nl}xuống đất. Các công ty muốn gọi thợ sửa chữa nhưng không ai nhận lời vì{nl}quá nhiều công ty khác cũng bị thiệt hại tương tự. Kết quả là họ phải{nl}cho nhân viên tạm nghỉ ít hôm chờ sửa chữa trở lại. Trong khi đó đại{nl}diện một ngân hàng tại Ðà Nẵng cho biết, toàn bộ cửa kính, bảng hiệu{nl}của 6 phòng giao dịch nhà băng bị vỡ, gãy đổ tan hoang. Nhiều máy rút{nl}tiền tự động ATM bị gió giật tung cửa, vỡ tường. Ðến sáng nay, ngân{nl}hàng quyết định tạm đóng cửa để sửa chữa. Nhiều du khách ngoại quốc mắc{nl}kẹt ở khu vực này, các nhà hàng ngừng hoạt động, hướng dẫn viên phải{nl}đội mưa đi mua mì tôm, đồ hộp và nấu ăn cho du khách.
 
Ða{nl}số các đoàn đều đã về lại Hà Nội sau khi hàng không Việt Nam mở lại các{nl}chuyến bay vào sáng nay. Một đoàn du khách từ Nga đã hoảng sợ vì lần{nl}đầu tiên đến Việt Nam lại gặp thiên tai. Họ đã chọn đi đường bộ từ Ðà{nl}Nẵng ra Hà Nội, họ cũng đồng ý nhận lại tiền vé máy bay và cắt bớt{nl}chương trình thăm viếng ở miền Trung.(SBTN) {nl}{nl}