SỐ NGƯỜI CHẾT VÌ BÃO SỐ 9 LÊN TỚI 93 NGƯỜI

@ 2 October 2009 09:15 AM
Tin tổng hợp - Thiệt hại do cơn bão Ketsana mà ở Việt{nl}Nam gọi là cơn bão số 9 gây ra tiếp tục tăng lên. Tính đến sáng nay đã{nl}có 93 người chết, 18 người mất tích và hơn 200 người bị thương. Theo{nl}báo cáo của nhà nước Cộng sản Việt Nam bão số 9 kèm theo lũ lụt lớn đã{nl}gây thiệt hại nặng cho địa bàn các tỉnh từ Thừa Thiên Huế, Ðà Nẵng,{nl}Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Ðịnh, Kon Tum. Thống kê ban đầu, tại 6 tỉnh{nl}trong khu vực bị cơn bão số 9 tràn qua đã làm 6376 nhà dân bị sập,{nl}172,672 ngôi nhà bị tốc mái, hư hỏng nặng, 173,611 ngôi nhà ngập chìm{nl}trong nước lũ, 13,337 trạm y tế, công trình công cộng bị hư hỏng. Hơn{nl}73 ngàn mẫu lúa, cây trồng các loại bị ngập và hư hại nặng. Các công{nl}trình giao thông, thủy lợi hư hại nghiêm trọng.
 
Trong{nl}đợt bão này đã thực hiện di tản 350,000 người dân, cứu nạn trên biển 22{nl}vụ, cứu 162 người dân trên biển và 100 người dân bị nước cô lập. Cho{nl}đến nay vẫn còn nhiều vùng ở các tỉnh Kon Tum, Quảng Nam và Lý Sơn,{nl}Quảng Ngãi bị chia cắt. Ngoài ra còn các tỉnh Ðăk Lắk, Quảng Bình,{nl}Quảng Trị, Phú Yên Ðắk Lắk, Lâm Ðồng, Gia Lai chưa có báo cáo thiệt{nl}hại. Giao thông trên các tuyến đường huyết mạch tiếp tục bị đình trệ{nl}trong vài ngày qua đến tận bây giờ. Tính đến sáng nay những quốc lộ từ{nl}Bắc xuống Nam vẫn còn bị tê liệt ở miền Trung, cầu Kon Brai trôi 3 nhịp{nl}giữa, đèo Măng Ðen và đèo Viholak bị sạt lở nặng. Quốc lộ 49A, quốc lộ{nl}14, quốc lộ 46 bị tê liệt hoàn toàn.
 
Về thời{nl}tiết, hôm nay mưa ở các tỉnh từ Quảng Trị đến Bình Ðịnh và khu vực Tây{nl}Nguyên đã bắt đầu giảm. Hiện mưa đã chuyển hướng ra khu vực miền Bắc,{nl}lượng mưa lớn nhất được ghi nhận ở Hải Tân, Mỹ Chánh của Quảng Trị, Tà{nl}Lương, Phong Mỹ, Nam Ðông, Thượng Nhật của Thừa Thiên Huế. Kết hợp với{nl}nước sông đã dâng cao từ trước, lượng mưa như trên khiến lũ trên các{nl}sông ở Quảng Ngãi, Gia Lai, Kon Tum và sông Hương đạt đỉnh lũ cao nhất{nl}từ năm 1964. Hiện nay, do mưa bắt đầu giảm nên nước đang xuống; mực nớc{nl}sông La và sông Gianh đang lên và ở trên mức báo động 3. Ðặc biệt tại{nl}Quảng Ninh cơn bão vừa dứt thì một cơn lốc có cường độ gió rất mạnh đã{nl}làm 120 ngôi nhà bị tốc mái, 2 trường học bị phá hại nặng nề và nhiều{nl}cột điện cao thế bị gãy.
 
 Ngoài ra, cơn lốc này{nl}còn tạo ra một cột sóng lớn đánh vỡ một đoạn đê khá dài ở xã Võ Ninh,{nl}huyện Quảng Ninh. Cơn lốc có cường độ mạnh ập đến bất ngờ đã khiến{nl}nhiều ngôi nhà ở thành phố Ðồng Hới bị tốc mái, toàn tỉnh có 1 người{nl}chết, 1 người mất tích vì rơi xuống sông, 10 người bị thương gồm 2{nl}người ở huyện Tuyên Hóa, Quảng Trạch 1 người, huyện Bố Trạch 2 người,{nl}huyện Quảng Ninh 2 người và 3 người ở huyện Lệ Thủy. Toàn tỉnh có 30{nl}ngôi nhà bị sập, trên 1000 căn nhà bị tốc mái và hư hỏng, nặng nhất là{nl}huyện Quảng Trạch với 457 nhà, Lệ Thủy 250 nhà. Mực nước tại các sông ở{nl}Quảng Bình đang ở mức cao khiến 30 ngàn ngôi nhà bị ngập nước, có nơi{nl}ngập sâu trên 1 đến 1 thước rưỡi như ở xã Thượng Hóa, huyện Minh Hóa,{nl}nhiều địa phương bị chia cắt do lũ lụt.(SBTN)
{nl}{nl}