NẠN NHÂN BÃO LỤT MIỀN TRUNG VIỆT NAM THAN KHÔNG THẤY ÐỒ CỨU TRỢ CỦA NHÀ NƯỚC

@ 2 October 2009 09:16 AM
Tin Hội An - Những nạn nhân tại Việt Nam nói thực{nl}phẩm và đồ cứu trợ đến với họ quá chậm trễ sau khi trận bão Ketsana tấn{nl}công vào miền trung và vùng cao nguyên gây tử vong cho gần 350 người.{nl}Cơ quan truyền thông của Cộng sản Việt nam cho biết có 93 người đã bị{nl}chết và 18 người bị mất tích khi cơn bão số 9 thổi qua miền trung vào{nl}tối thứ Ba. Trong bản báo cáo sơ khởi, nhà cầm quyền nói thiệt hại tại{nl}5 trong 12 tỉnh bị ảnh hưởng là hơn 12 triệu Mỹ kim. Sẽ có thêm nhiều{nl}trận lụt và đất lở được tiên đoán sẽ tấn công vào Việt Nam và những{nl}nước lân cận vào ngày hôm nay. Trong lúc những gia đình đang chuẩn bị{nl}thêm sự tàn phá thì những người vô gia cư nói họ không biết phải làm{nl}cách nào để nuôi gia đình của họ.
 
Một cư dân{nl}50 tuổi tên Trần Tam nói thời tiết quá xấu, họ không có gì cả, ngay cả{nl}mì ăn liền cũng không có. Trong nhà họ chẳng còn gì để ăn, họ đang phải{nl}chịu đựng từng ngày một. Tuy sáng nay nước trong những con sông ở 8{nl}tỉnh duyên hải miễn trung và vùng cao nguyên đã bắt đầu rút xuống,{nl}nhưng dự báo thời tiết lưu ý sẽ có thêm những trận lũ lụt và đất lở bất{nl}ngờ ở khu vực đồi núi, và nước biển sẽ dâng cao trong những khu vực đất{nl}thấp.
 
Một nhân chứng của hãng tin Reuters nói{nl}họ đã thấy có những toán cấp cứu của quân đội mang thuốc men, thực phẩm{nl}và chăn mền đến cho các nạn nhân, đồng thời một số người đã được trực{nl}thăng tản cư, nhưng không phải tất cả những ngôi làng đều có thể đến{nl}được. Nước lụt cũng đã làm ngập những ngôi nhà cổ trong thành phố Hội{nl}An, một di sản văn hóa thế giới của Liên Hiệp Quốc. Một cư dân tên{nl}Huỳnh Ngọc Kim nói nước lụt quá cao, họ không có gì để ăn nên bây giờ{nl}rất đói; hôm qua họ đã được nhà cầm quyền địa phưong phát bánh mì.{nl}Phương tiện giao thông duy nhất trong khu vực lũ lụt là thuyền bè.
 
Khu{nl}vực bị trận bão Ketsana tấn công khá xa vựa lúa của đồng bằng châu thổ{nl}sông Cửu Long. Những nông dân ở Việt Nam, nước xản xuất loại cà phê{nl}robusta lớn nhất thế giới, đang chiến đấu để tìm cách cứu những hột cà{nl}phê sau khi những trận mưa tầm tã càn quét vùng cao nguyên gây lo ngại{nl}cho giới trồng tỉa về phẩm chất nông phẩm của họ. Một bản báo cáo của{nl}nhà cầm quyền Cộng sản Việt nam cho biết bão Ketsana đã gây thiệt hại{nl}cho khoảng 740 hecta cây cao su và cây cà phê tại Daklak, là tỉnh có{nl}đồn điền cà phê lớn nhất Việt Nam với 180 ngàn hecta.(SBTN) {nl}{nl}