VỤ BÁT NHÃ Ở LÂM ÐỒNG: NHÀ THỜ CÔNG GIÁO MỜI 400 SƯ NI Ở TẠM

@ 2 October 2009 09:18 AM
Tin tổng hợp - Tiếp tục theo dõi vụ tăng sinh Làng{nl}Mai ở Lâm Ðồng, nguồn tin hôm nay cho biết một liên minh Phật Giáo và{nl}Công Giáo có thể sẽ được hình thành trong cuộc chiến bảo vệ cho 400{nl}tăng ni pháp môn Làng Mai, theo một bản tin phổ biến từ các thầy Làng{nl}Mai hải ngoại. Cùng lúc, một bản Huyết Thư gửi từ qúôc nội cho biết{nl}nhiều Tăng Ni trẻ Lâm Ðồng cho biết đã sẵn sàng ôquyết tử vì tình đồng{nl}đạo, hậu quả là không thể lường được và yêu cầu công an ôTuyệt đối{nl}không được động đến tu sinh Làng Mai hiện đang tỵ nạn tại chùa Phước{nl}Huệ Bảo Lộc bằng bất cứ hình thức nào. Tin cho hay sau khi công an mở{nl}chiến dịch hăm dọa tấn công và rải nhiều ngàn tờ truyền đơn khắp thị xã{nl}Bảo Lộc, Thượng Tọa Thích Thái Thuận trụ trì Chùa Phước Huệ, nơi đang{nl}cho tạm trú gần 400 tăng ni chạy về từ Tu Viện Bát Nhã đành phải giao{nl}cho công an 15 tăng ni trẻ nhất.
 
Tất cả các{nl}tăng ni này bị công an áp giải đi vào lúc nửa đêm, và được biết là các{nl}tăng ni này bị chở về Saigon. Hiện còn gần 400 tăng ni, hầu hết dưới 25{nl}tuổi và nhiều người dưới 18 tuổi, đang sống chật chội trong ngôi chùa{nl}giưã thị xã và xin cư trú ở nơi này. Các sư huynh lớn của họ đều đã bị{nl}tách rời ra, bị giam không truy tố, và đang bị quản chế tại gia ở Hà{nl}Nội và Nha Trang, giấy tờ bị tịch thu.
 
Ðặc{nl}biệt, bản tin cho biết một nhà thờ giaó xứ Công Giáo gần đó đề nghị{nl}cung cấp nơi tạm trú cho các tăng ni đang tị nạn trong trường hợp{nl}Thượng Tọa Trụ Trì Chùa Phước Huệ không kháng cự nổi áp lực nhà nước.{nl}Bản tin không nói rõ vị Linh Mục nào đề nghị, và cũng không rõ Thượng{nl}Tọa Thái Thuận có dự tính về một trường hợp liên tôn như thế hay không.
 
Tin{nl}cho biết vào ngày hôm nay, ban tôn giáo nhà nước sau khi đã thành công{nl}trong việc trục xuất gần 400 tu sĩ trẻ ra khỏi tu viện Bát Nhã, thị xã{nl}Bảo Lộc tỉnh Lâm Ðồng nhưng họ vẫn chưa vừa lòng, giờ đây họ còn muốn{nl}truy bức những tu sinh này đến đường cùng. Họ đã gia tăng cường độ quản{nl}thúc rất là gay gắt bất cứ ai ra vào chùa Phước Huệ. Công an tỉnh Lâm{nl}Ðồng liên tục gọi điện thoại và kiểm soát ra lịnh từng giờ là Tăng thân{nl}phải ra đi. Trong suốt ngày hôm nay công an thị xã Bảo Lộc có mặt 24{nl}trên 24 giờ tại chùa Phước Huệ để canh gác các thầy, các sư cô rất gắt{nl}gao, công an có mặt ở mọi ngõ ngách trong chùa kể cả khu nhà vệ sinh{nl}cho các sư cô, họ quan sát tỉ mỉ từng động tác của các tu sinh đang tị{nl}nạn nơi đây. Trời mưa rả rich suốt ngày cho nên việc phơi quần áo của{nl}các thầy, các sư cô rất lâu khô thế nên có một số vị phải mặc đồ ẩm ướt{nl}trong khi đó thì nhiệt độ khá thấp, và đã làm cho nhiều thầy, sư cô bị{nl}cảm lạnh.
 
Phật tử tại thị xã Bảo Lộc vẫn đang{nl}mở rộng vòng tay và làm tất cả mọi khả năng có thể để chở che cho tăng{nl}thân Bát Nhã đang tị nạn tại chùa Phước Huệ. Bữa cơm đạm bạc mà phật tử{nl}cúng dường trong những ngày qua được quý thầy, quý sư cô đón nhân với{nl}tất cả sự biết ơn của mình. Qúy tu sinh Làng Mai vẫn duy trì cách ăn{nl}cơm trong im lăng rất hùng hồn. Tin về tăng ni chùa Bát Nhã bị đàn áp{nl}đã được các cơ quan thông tấn quốc tế loan tải rộng rãi, nhưng Thiền sư{nl}Thích Nhất Hạnh cũng như sư bà Chân Không vẫn giữ im lặng một cách khó{nl}hiểu và không hề lên tiếng gì về việc này.(SBTN) {nl}{nl}