99 NGƯỜI CHẾT VÌ BÃO SỐ 9, THIỆT HẠI HÀNG CHỤC TRIỆU MỸ KIM

@ 3 October 2009 11:05 AM
 
Tin{nl}tổng hợp - Những tin tức mới nhất về thiệt hại của cơn bão Ketsana mà ở{nl}Việt Nam gọi là cơn bão số 9, cho biết tính đến sáng hôm nay con số{nl}người chết đã chính thức tăng lên đến 99 người. Ngoài Quảng Trị là địa{nl}phương có thêm 4 người chết, Huế cũng ghi nhận thêm 2 người chết. Số{nl}mất tích vẫn là 14 người nhưng số người bị thương do ảnh hưởng của lũ{nl}lụt tăng cao với 252 người. Thiệt hại về tài sản tiếp tục tăng nhanh.{nl}Ðến sáng nay đã có 17 ngàn căn nhà bị sập hoặc bị nước cuốn trôi; 201{nl}ngàn căn nhà bị hư hỏng, toàn bộ số người dân phải di tản lên đến gần{nl}40,000 người. Ngoài ra còn có thiệt hại nặng nề về hoa màu, lương thực,{nl}gia cầm, thủy sản với hàng chục ngàn mẫu bị chôn vùi trong lũ.
 
Thiệt{nl}hại do bão số 9 gây ra tại 14 tỉnh bao gồm Hà Tĩnh, Quảng B?nh, Quảng{nl}Trị, Huế, Ðà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Ðịnh, Phú Yên, Kon Tum,{nl}Ðăl Lăk, Ðắc Nông, Lâm Ðồng, Gia Lai lên tới hàng chục triệu mỹ kim,{nl}nặng nhất là Quảng Ngãi, Quảng Nam, Quảng Trị, Ðà Nẵng. Ðến sáng nay{nl}mưa ở các tỉnh từ Quảng Trị đến Bình Ðịnh và khu vực Tây Nguyên đã{nl}giảm. Mực nước trên các sông ở Quảng Bình, sông Bồ ở Huế và hạ lưu sông{nl}Thu Bồn ở Quảng Nam đang xuống nhưng vãn ở mức rất cao. Các sông ở Hà{nl}Tĩnh và thượng lưu sông Cả đang lên, các sông từ Quảng Bình đến Quảng{nl}Ngãi, Phú Yên và Ðắk Lắc, những sông khác ở miền Trung cũng đang giảm{nl}dần. Nhiều nơi vẫn chưa có điện, một số vùng vẫn bị nước cô lập.
 
Tại{nl}huyện Nam Trà My xã Trà Linh, cả một ngôi làng làng của người dân tộc{nl}thiểu số bị xoá sổ hoàn toàn do núi sạt lở vùi lấp. 17 gia đình đã kịp{nl}thời thoát thân chỉ vài tiếng đồng hồ trước đó. Một số nước đã hứa hẹn{nl}sẽ gửi tiền cứu trợ, Hoa Kỳ hứa hẹn 100,000 mỹ kim, Singapore 50,000 mỹ{nl}kim, Ðức 300,000 Euros, Liên Hiệp Âu Châu 2 triệu Euros.
 
Tuy{nl}nhiên tiền vẫn chưa đến tay người dân, việc phân phát mì gói cũng rất{nl}chậm chạp, và số hàng cứu trợ lọt vào tay cán bộ gian tham vẫn là đề{nl}tài mà người dân luôn luôn than phiền.(SBTN) {nl}{nl}