CÁ BÔNG LAU VIỆT NAM BÁN QUA TRUNG CỘNG, BẮC PHI BỊ TỐ NHIỄM KHUẨN

@ 4 October 2009 05:13 PM
Tin{nl}tổng hợp - Một cuộc vận động tuyên truyền đang xảy ra với các loại cá{nl}tra và basa của Việt Nam tại Trung Ðộng và Bắc Phi. Nhiều tờ báo địa{nl}phương đã viết những bài tố cáo vấn đề an toàn thực phẩm của loài cá{nl}này. Cá bông lau đông lạnh và những hải sản xuất cảng khác của Việt Nam{nl}sau nhiều năm đàm phám với các quốc gia Trung Ðông và Bắc Phi đã được{nl}bán sang những nơi này kể từ năm 2006, nhưng nay một số bình luận đang{nl}chống đối kỹ nghệ cá Việt Nam và nói rằng những con cá này có độ vi{nl}khuẩn cao. Từ đó đến nay thị phần Việt Nam tại những nơi này đã giảm{nl}đột ngột, theo thông báo từ Hiệp Hội Xuất Nhập Khẩu Việt Nam gọi tắt là{nl}VASEP. Thị trường Trung Ðông và Bắc Phi đã nhập khoảng 76,000 tấn cá{nl}tra và cá basa fillet đông lạnh từ Việt Nam vào năm ngoái tương đương{nl}với khoảng 193.3 triệu đô.
 
Con số này chiếm{nl}khoảng 13.3% tổng số giá trị xuất cảng cá Việt Nam, lớn gần gấp 3 lần{nl}sản ngạch năm 2007. Xuất cảng đến Ai Cập năm 2008 cũng tăng đến 4 lần{nl}so với năm 2007 và gấp 10 lần so với năm 2006, trong khi xuất cảng sang{nl}Saudi Arabia tăng 119 lần về số lượng, từ 93 tấn lên 11,100 tấn trong{nl}năm 2008, tỉ lệ tăng trưởng lớn một cách đáng kể trong vòng 3 năm qua.{nl}Xuất cảng ở Các Tiểu Vương Quốc Ả-Rập Emirates cũng tăng 11%, còn{nl}Jordan nhập tăng 3.1 lần và xuất cảng sang Morocco tăng 3.3 lần. Ðược{nl}biết những nước nói trên đều là 3 thị trường lớn nhất của Việt Nam,{nl}riêng 3 nước này đã hấp thụ khoảng 66% tổng số xuất cảng Việt Nam và{nl}khoảng 60.5% tổng số xuất cảng trong khu vực.
 
Tuy{nl}nhiên nay với việc cá xuất cảng của Việt Nam được tìm thấy bị nhiễm vi{nl}khuẩn rất nhiều, người ta cho rằng những con số xuất cảng này sẽ giảm{nl}thiểu và ảnh hưởng rất nặng đến ngành xuất cảng thủy sản của Việt{nl}Nam.(SBTN) {nl}{nl}