TÌNH HÌNH TĂNG THÂN BÁT NHÃ ÐANG TỊ NẠN TẠI CHÙA PHƯỚC HUỆ

@ 4 October 2009 05:14 PM
Tin Bảo Lộc - Trước áp lực liên tục của nhà cầm quyền{nl}tỉnh Lâm Ðồng, vào chiều ngày hôm qua các tăng thân Bát Nhã đang tỵ nạn{nl}tại chùa Phước Huệ đành phải chuẩn bị thu xếp cho 50 người khỏi chùa{nl}Phước Huệ trước thời hạn chót là ngày hôm nay 3 tháng 10, cho dù những{nl}người này vẫn trong tình trạng không biết đi về đâu đến đâu. Ðến khoảng{nl}5 giờ chiều hôm qua, đài Phát Thanh Phường Bơ-Lao, thị xã Bảo Lộc phát{nl}trên loa phóng thanh và nói hiện nay tại Bảo Lộc đang có nạn dịch cúm,{nl}nên với số lượng lớn của Tăng Thân Làng Mai hiện nay không đảm bảo cho{nl}việc ngăn ngừa dịch bệnh.
 
Cùng lúc đó, bên{nl}ngoài cổng chùa Phước Huệ có hai vị khách ngoại quốc ghé thăm chùa liền{nl}được các vị công an đang dùng cơm tối lật đật chạy nhào ra để chặn hai{nl}người này lại. Việc giám sát trở nên chặt chẽ hơn, và hai người này bị{nl}cấm không cho vào thăm chùa, trong lúc rất nhiều công an được tăng{nl}cường làm nhiệm vụ. Vào buổi chiều, phòng nội vụ huyện Ðơn Dương kết{nl}hợp với công an thị xã Bảo Lộc có mặt tại chùa Phước Huệ yêu cầu sư cô{nl}Xương Nghiêm trở về địa phương nhưng sư cô quyết định không về. Sau đó{nl}có 3 nhân viên y tế của bệnh viện thị xã Bảo Lộc tìm gặp Thượng Tọa{nl}Thích Thái Thuận và yêu cầu được phun thuốc Cloramilne B ngừa dịch cúm{nl}H1N1. Thượng tọa đã không đồng ý vì phun loại thuốc này gây độc hại{nl}trong không khí, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người, nhưng{nl}với sự trợ lực của lực lượng an ninh, các nhân viên y tế đã bất chấp{nl}yêu cầu Thượng Tọa, xông vào dãy nhà mà các sư cô đang tạm trú, tự ý{nl}xịt thuốc với liều lượng rất cao gây ảnh hưởng tới sức khỏe các Sư cô.{nl}Họ còn vào khu nhà bếp và xịt lên cả thức ăn.
 
Ðến{nl}sáng nay tin từ địa phương cho biết các tăng thân đang tỵ nạn tại chùa{nl}Phước Huệ tiếp tục bị áp lực về gia đình, Công an các huyện liên kết{nl}với Ủy ban Mặt trận, Hội Phụ nữ, Dân vận cùng Công an thị xã Bảo Lộc có{nl}mặt tại chùa Phước Huệ, liên tục tuyên truyền để các tu sinh phải trở{nl}về địa phương. Tính đến nay là ngày thứ sáu nhà cầm quyền vẫn không đưa{nl}ra một giải pháp tốt đẹp nào để giải quyết tình hình một cách thỏa đáng{nl}đáp ứng nguyện vọng của Tăng ni và Phật tử. Các Tăng ni vẫn bị khống{nl}chế và cô lập.
 
Sau khi bắt buộc sư cô Xương{nl}Nghiêm trở về địa phương thuộc tỉnh Lâm Ðồng nhưng bất thành, Công an{nl}Ðà Lạt lại yêu cầu sư chú Pháp Kính trở về lại Ðà Lạt. 11 giờ trưa nay,{nl}Công an trật tự xã hội, ban Dân vận và phòng Nội vụ huyện Bảo Lâm ép{nl}uổng và bắt buộc phụ huynh của các sư cô đang có mặt tại chùa Phước{nl}Huệ. Những vị phụ huynh ấy là thân phụ của sư cô Chung Nghiêm, anh và{nl}mẹ của sư cô Ðiều Nghiêm và mẹ của sư cô Ðế Nghiêm. Cùng ngày nhà cầm{nl}quyền huyện Ðơn Dương có mặt tại chùa Phước Huệ để vận động sư cô Hạnh{nl}Lý về chùa gốc của mình thì họ sẽ cho xe đưa về.
 
Những{nl}Công an này tuyên bố rằng các tu sinh trên nên trở về địa phương để tu{nl}học và đỡ đần công việc cho gia đình, chứ không nên tu học theo pháp{nl}môn Làng Mai. Thế nhưng cho đến chiều thì các tu sinh đều nhất mực{nl}không chịu về và muốn ở chung với nhau. Chiều nay là hạn chót mà nhà{nl}cầm quyền đã đưa ra là các tu sinh Làng Mai phải giải tán, người ta{nl}chưa biết qua đến hạn chót này thì Công an sẽ ra tay đàn áp như thế{nl}nào. SB-TN sẽ theo dõi và có tin gì mới sẽ thông báo cùng quý khán{nl}thính giả của đài.(SBTN)
{nl}{nl}