CƠN BÃO MỚI PARMA ÐE DỌA VIỆT NAM

@ 5 October 2009 04:49 PM
Trong khi đó một cơn bão mới sau khi hoành hành ở Phi Luật Tân làm{nl}hàng chục người chết, trưa hôm nay bão Parma đã đi vào biển Ðông và trở{nl}thành cơn bão thứ 10 hoạt động trên khu vực này trong năm nay. Theo{nl}Trung tâm dự báo Khí tượng thủy văn trung ương, chiều hôm nay bão số 10{nl}cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 890 cây số về phía Ðông và Ðông Bắc. Sức{nl}gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão cấp 12, giật cấp 14. Trong 24 giờ tới,{nl}bão di chuyển chậm theo hướng Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 5 cây số{nl}và có khả năng mạnh thêm, đạt cấp 12.

Trong khoảng 24 đến 48 giờ tiếp{nl}theo, bão di chuyển chậm theo hướng giữa Tây và Tây Tây Nam, mỗi giờ đi{nl}được khoảng 5 cây số. Ðến chiều thứ ba, tâm bão cách quần đảo Hoàng Sa{nl}780 cây số. Do ảnh hưởng của bão, vùng biển phía Ðông Bắc khu vực Bắc{nl}biển Ðông có gió mạnh cấp 9 đến cấp 10, vùng gần tâm bão đi qua cấp 12,{nl}giật cấp 14, biển động dữ dội. {nl}{nl}{nl}
 
Trong những{nl}ngày qua đã có những tranh cãi về vấn đề dự báo của trung tâm Khí tượng{nl}Việt Nam. Nhiều người đã cho rằng chính vì trung tâm này dự báo sai{nl}đường bão đi và đổ bộ, đã gây ra cái chết cho nhiều ngư dân. Trước đó{nl}dự báo cho rằng bão sẽ đổ vào Ðà Nẵng, nên ngư dân đã kéo hết qua Quảng{nl}Nam lánh nạn, nhưng không ngờ bão đổ vào Quảng Nam và trước đến 4 tiếng{nl}đồng hồ, khiến cho người dân trở tay không kịp và chết rất nhiều. Lần{nl}này Trung tâm dự báo Khí tượng thủy văn trung ương đã phải lên tiếng và{nl}tỏ ra e dè, khi nói rằng diễn biến của bão số 10 còn có thể thay đổi{nl}khác với nhận định trên.

Trước đó chiều hôm qua, bão Parma tràn vào{nl}miền bắc Phi Luật Tân gây lở đất, ngập lụt, đã có ít nhất 16 người{nl}chết. Bão Parma tràn vào Phi Luật Tân chỉ 8 ngày sau khi bão Ketsana{nl}tấn công Manila và 25 tỉnh khác, gây nên trận lũ lụt tồi tệ nhất trong{nl}4 thập kỷ và giết chết ít nhất 288 người.(SBTN)
{nl}{nl}