CƠN BÃO MỚI PARMA ÐE DỌA VIỆT NAM

@ 5 October 2009 04:55 PM
Trong{nl}khi đó một cơn bão mới sau khi hoành hành ở Phi Luật Tân làm hàng chục{nl}người chết, hôm nay bão Parma đã đi vào biển Ðông và trở thành cơn bão{nl}thứ 10 hoạt động trên khu vực này trong năm nay. Theo Trung tâm dự báo{nl}Khí tượng thủy văn trung ương, sáng nay bão số 10 cách quần đảo Hoàng{nl}Sa khoảng 890 cây số về phía Ðông và Ðông Bắc. Sức gió mạnh nhất ở vùng{nl}gần tâm bão cấp 12, giật cấp 14.
 
Trong 24 giờ{nl}tới, bão di chuyển chậm theo hướng Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 5{nl}cây số và có khả năng mạnh thêm, đạt cấp 12. Trong khoảng 24 đến 48 giờ{nl}tiếp theo, bão di chuyển chậm theo hướng giữa Tây và Tây Tây Nam, mỗi{nl}giờ đi được khoảng 5 cây số. Ðến chiều mai tâm bão cách quần đảo Hoàng{nl}Sa 780 cây số. Do ảnh hưởng của bão, vùng biển phía Ðông Bắc khu vực{nl}Bắc biển Ðông có gió mạnh cấp 9 đến cấp 10, vùng gần tâm bão đi qua cấp{nl}12, giật cấp 14, biển động dữ dội. Trong những ngày qua đã có những{nl}tranh cãi về vấn đề dự báo của trung tâm Khí tượng Việt Nam.
 
Nhiều{nl}người đã cho rằng chính vì trung tâm này dự báo sai đường bão đi và đổ{nl}bộ, đã gây ra cái chết cho nhiều ngư dân. Trước đó dự báo cho rằng bão{nl}sẽ đổ vào Ðà Nẵng, nên ngư dân đã kéo hết qua Quảng Nam lánh nạn, nhưng{nl}không ngờ bão đổ vào Quảng Nam và trước đến 4 tiếng đồng hồ, khiến cho{nl}người dân trở tay không kịp và chết rất nhiều. Lần này Trung tâm dự báo{nl}Khí tượng thủy văn trung ương đã phải lên tiếng và tỏ ra e dè, khi nói{nl}rằng diễn biến của bão số 10 còn có thể thay đổi khác với nhận định{nl}trên. Bão Parma đã tràn vào miền bắc Phi Luật Tân gây lở đất, ngập lụt,{nl}đã có ít nhất 16 người chết, việc này xảy ra chỉ 8 ngày sau khi bão{nl}Ketsana tấn công Manila và 25 tỉnh khác, gây nên trận lũ lụt tồi tệ{nl}nhất trong 4 thập kỷ và giết chết ít nhất 288 người.(SBTN)
{nl}{nl}