THIỀN SƯ THÍCH NHẤT HẠNH LÊN TIẾNG VỀ VỤ ÐÀN ÁP TĂNG THÂN CHÙA BÁT NHÃ

@ 6 October 2009 03:31 PM

{nl}

Tin Lâm Ðồng - Thiền sư Thích Nhất Hạnh vừa gởi một{nl}thư ngỏ cho các nhân sĩ, trí thức và Chủ tịch nhà nước Cộng sản Việt{nl}Nam là Nguyễn Minh Triết để kêu gọi che chở cho tăng thân sau vụ Công{nl}an đàn áp tu viện Bát Nhã. Trong lá thư ký tên là Giáo sư Nguyễn Lang,{nl}người sáng lập ra Pháp môn Làng Mai và trước đây từng về Việt Nam nhiều{nl}lần để định hợp tác với nhà cầm quyền Hà Nội, nhưng nay đã bị vắt chanh{nl}bỏ vỏ và đàn em của ông đã bị đàn áp nặng nề.
 
Lá{nl}thơ đề nghị Nguyễn Minh Triết phải ngăn chận hành động trái chống luân{nl}thường đạo lý của công an tỉnh Lâm Ðồng. Ðặc biệt tác giả cho rằng đây{nl}không phải là hành động của những người nhân danh cách mạng như trong{nl}lịch sử, và viết rằng trước đây những cán bộ Cộng sản đã từng tới ẩn{nl}náu tại chùa và các thầy các sư cô luôn luôn tìm mọi cách để đùm bọc và{nl}che chở.
 
Nhưng sau vụ công an đánh bật 400 thầy{nl}và sư cô ra khỏi Tu Viện Bát Nhã và tiếp tục bao vây chùa Phước Huệ{nl}buộc các vị xuất gia ấy phải ra khỏi chùa, Thiền sư nói những Cảnh sát{nl}và Công an này chắc hẳn không phải là con cháu của cách mạng. Lá thơ{nl}kêu gọi những nhân sĩ và trí thức trong và ngoài nước hãy lên tiếng để{nl}che chở cho 400 người trẻ đang bị bao vây và đàn áp tại chùa Phước Huệ{nl}ở Bảo Lộc.
 
Sự việc đàn áp tăng thân Làng Mai{nl}tại chùa Bát Nhã diễn ra cũng cả tháng, nhưng cho đến nay đây là lần{nl}đầu tiên Thiền sư Nhất Hạnh trực tiếp lên tiếng, cho dù chỉ là lá thơ{nl}ký tên Nguyễn Lang là bút danh của ông khi soạn cuốn Việt Nam Phật Giáo{nl}Sử Luận vào năm 1973.(SBTN)
{nl}{nl}