VỢ CHỒNG TRẦN KHẢI THANH THỦY BỊ TRUY TỐ CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

@ 11 October 2009 04:13 AM
{nl}

Tin Hà Nội - Nhà văn nữ Trần Khải Thanh Thủy và chồng là ông Ðỗ Bá Tân đã bị bắt giữ và truy tố khi bị vu cho tội cố ý gây thương tích. Ngày hôm qua công an quận Ðống Ða đã tiến hành tạm giữ hai đối tượng Trần Khải Thanh Thủy, Ðỗ Bá Tân và ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Khải Thanh Thủy về tội cố ý gây thương tích theo điều 104, Bộ Luật Hình Sự để điều tra theo trình tự pháp luật. Báo chí trong nước thuật lại câu chuyện mà theo lời cô Khuê, con gái bà Trần Khải Thanh Thủy, thì những gì được viết trên báo này hoàn toàn trái sự thật với những gì cô đã chứng kiến những gì xảy ra.

 
Báo Dân Trí thuật theo hồ sơ từ công an quận Ðống Ða nói khoảng 8 giờ rưỡi tối hôm thứ năm, ông Ðỗ Bá Tân là chồng của bà Trần Khải Thanh Thủy để xe máy cản lối đi lại tại 178 phố chợ Khâm Thiên phường Trung Phụng, Ðống Ða, Hà Nội. Một người đi qua góp ý và yêu cầu ông Tân dẹp xe để lấy lối đi nên dẫn đến cãi nhau, ông Tân đã dùng nón an toàn đập vào mặt người này. Nhưng qua lời kể của bà Trần Khải Thanh Thủy qua điện thoại thì ông Tân chỉ có mua cháo về cho vợ thôi, mà nó đá tung cả cái hộp cháo rồi dồn ông vào góc cửa nhà hàng xóm mà đánh. Từ trên gác ba, bà nghe thấy tiếng ông kêu cứu nên chạy xuống và cũng bị đánh luôn. Bà Thủy cho hay sự việc xảy ra với sự hiện diện của bộ đội, dân phòng, cảnh vệ mà mắt giả mù, tai giả điếc, không ai vào nói can một tiếng, cứ để cứ nhìn vợ chồng bà bị hành hung.
 
Tờ Dân Trí viết rằng bà Trần Khải Thanh Thủy thấy chồng va chạm với người thanh niên trước cửa nhà đã cầm gạch ném trúng gáy người này gây thương tích. Một người khác đi qua thấy xô xát vào can ngăn cũng bị bà Thủy dùng gạch ném trúng cánh tay. Tiếp đó, bà Thủy vào nhà lấy một cây gậy gỗ dài quay ra vụt vào tay hai người này, nhưng bà Thanh Thủy kể qua cuộc phỏng vấn là bà bị những người này lấy gạch nện vào đầu. Báo thì viết rằng một thanh niên bị chấn thương ở đầu, chảy nhiều máu, bị ngất và được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện Ðống Ða, bị các bác sĩ xác định bị chấn động não, phải khâu nhiều mũi ở đầu, hiện vẫn trong tình trạng đau đầu, buồn nôn, mệt mỏi, nhưng trong cuộc phỏng vấn báo chí thì cháu Khuê 12 tuổi, con gái bà Trần Khải Thanh Thủy nói những gì viết trên tờ Dân Trí không phải sự thật, hình ảnh đăng trên báo là máu giả, bôi phẩm đỏ để chụp ảnh đăng báo chứ ông này không bị thương gì cả. Sau khi sự việc xảy ra, công an quận Ðống Ða đã tiến hành lập biên bản bắt người phạm tội quả tang, ghi lời khai nhân chứng, người bị hại. Như vậy đang là nạn nhân bị hành hung, vợ chồng bà Trần Khải Thanh Thủy trở thành bị cáo trong sự dàn dựng ngụy tạo chứng cứ của công an để bắt người và khó tránh khỏi tù tội.
 
Bà Trần Khải Thanh Thủy từ Hà Nội xuống Hải Phòng dự tính đến quan sát phiên tòa xử 6 người đấu tranh dân chủ bị vu cho tội tuyên truyền chống nhà nước. Bà bị công an Hải Phòng chận giữ, thẩm vấn và đuổi quay ngược về nhà ngay trong ngày. Buổi tối chồng bà đi mua cháo về ăn thì xảy ra vụ hành hung rồi bị vu cho tội cố ý gây thương tích.
 
Chưa đầy 24 tiếng đồng hồ sau khi trang báo mạng Dân Trí trong nước đăng bài báo về vụ bà Trần Khải Thanh Thủy bị bắt về tội cố ý gây thương tích, cộng đồng dân mạng đã sửng sốt không tin, và đồng loạt rủ nhau phân tích bài báo đã làm rất nhiều người kinh ngạc này. Báo Dân Trí đăng tấm hình một người đàn ông có đầu bê bết máu, có tựa là anh Nguyễn Mạnh Ðiệp bị đánh vỡ đầu (hình 4) và một tấm hình nữa chụp cây gậy và một cái nón an toàn (hình 5) có tựa là hung khí gây án bị công an Ðống Ða thu giữ. Hai bức ảnh trên Dân Trí không ghi tên tác giả và người ta không biết ảnh này là của báo Dân Trí hay của công an cung cấp. Chính hai tấm hình này đã khiến công việc tìm hiểu trở nên dễ dàng hơn. Chưa đầy một giờ sau khi một blogger lên tiếng kêu gọi mọi người phân tích nội dung bài viết và này, thì đã có một blogger hô lên là hai bức hình này đã được chụp từ năm 2005 (hình 6). Ðể đi đến kết luận đó, blogger này đã vào bài báo đăng trên trang mạng Dân Trí, download tấm hình thì thấy bức hình được chụp vào khoảng lúc 10 giờ 22 phút sáng ngày 28 tháng 2 năm 2005, tức cách đây đã hơn 4 năm. Các blogger kết luận rằng, hàng chữ ngày chụp in trên ảnh đến từ system date của máy ảnh, và phải trùng với ngày trên File Properties. Chính vì những phát hiện này mà mọi người đi đến kết luận là báo Dân Trí ngụy tạo chứng cớ để tìm cách bắt giam nhà văn Trần Khải Thanh Thủy và loan tin này lên các diễn đàn điện tử khắp nơi.
 
Tưởng cũng nên nhắc lại là bà Trần Khải Thanh Thủy 49 tuổi, đã bị tù 9 tháng 10 ngày từ tháng Tư năm 2007 sang đầu năm 2008, lúc đầu bị vu cho tội tuyên truyền chống nhà nước nhưng trước sự phản đối mạnh mẽ của dư luận quốc tế, khi lôi bà ra tòa chỉ bị khép vào tội gây rối trật tự công cộng rồi thả ngay vào ngày xử án.
 
Bà viết rất nhiều ký sự, thời sự, phiếm, tiểu thuyết dưới nhiều bút hiệu khác nhau để qua mặt công an, phổ biến trên Internet. Sau khi ra tù, hồi ký ở tù của bà đã được phổ biến trên mạng, bà đã bị đấu tố, hành hung rất nhiều lần trước khi bị tù. Ðầu năm nay, nhà bà bị kẻ xấu đổ phân lênh láng đầy phía trước, trên vách tường, tràn cả vào trong nhà hơn chục lần. Có lần bị đổ phân còn bị khóa chặt cổng nhà, phải thuê thợ phá khóa mới ra vào được.(SBTN)