CỰU PHÓ CHỦ TỊCH MẶT TRẬN TỔ QUỐC CHỈ TRÍCH NHÀ CẦM QUYỀN VÔ TRÁCH NHIỆM VỀ VỤ BÁT NHÃ

@ 11 October 2009 04:16 AM
Tin{nl}Saigon - Trong lúc bà Nguyễn Phương Nga, phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao{nl}Việt Nam họp báo tại Hà Nội vào chiều thứ năm khẳng định việc đàn áp{nl}các tu sĩ ở tu viện Bát Nhã là sai sự thật, thì một đảng viên cao cấp,{nl}nguyên phó chủ tịch Mặt Trận Tổ Quốc Việt Nam tại thành phố Saigon là{nl}ông Lê Hiếu Ðằng nói nhà cầm quyền đã vô trách nhiệm trong vụ đàn áp{nl}các tu sĩ Bát Nhã. Hai việc làm trái ngược nhau trong chính nội bộ của{nl}Việt Nam, cho thấy vụ Bát Nhã đang trở thành tâm điểm trong dư luận{nl}chính trị và tôn giáo tại Việt Nam. Ông Lê Hiếu Ðằng trả lời báo chí{nl}hải ngoại rằng điều này đang tạo ra một tiền lệ hết sức nguy hiểm là{nl}bất cứ công dân nào cũng có thể bị côn đồ đe dọa. Ông Ðằng nói việc các{nl}vị trong Ban Trị Sự trong Giáo Hội tỉnh Lâm Ðồng đến thì bị đám côn đồ{nl}dùng phân tấn công, lẽ ra đứng trước việc đó nhà cầm quyền phải can{nl}thiệp. Bây giờ thì Hà Nội nói đó là nội bộ Phật Giáo, nhưng với nhiệm{nl}vụ giữ vững trật tự an ninh thì đứng trước hành động côn đồ, nhà cầm{nl}quyền phải can thiệp chứ không thể nói không có trách nhiệm được.
 
Cựu{nl}Phó chủ tịch Mặt Trận này lo ngại rằng nếu như một số tăng sĩ trẻ quyết{nl}tử vì đạo thì tình hình sẽ trở nên hết sức tồi tệ. Sự lên tiếng của ông{nl}Lê Hiếu Ðằng được dư luận đánh giá là bất ngờ vì ông từng là một thành{nl}ủy viên, một đảng viên cao cấp của thành phố Saigon. Ông này đã ký tên{nl}vào bản Thỉnh Nguyện Thư, do một nhóm trí thức cấp tiến ở Việt Nam chủ{nl}xướng gởi các lãnh đạo cao cấp của Cộng sản Việt Nam nhằm bênh vực và{nl}bảo vệ các tăng sinh Bát Nhã. Bản thỉnh nguyện thư này tính đến nay đã{nl}có hơn 200 người ký tên. Ông Ðằng đặt câu hỏi khi các tăng sĩ bát Nhã{nl}bị đàn áp mà nhà cầm quyền không bảo vệ, thế thì nói nhà cầm quyền của{nl}dân do dân và vì dân thì là cái nhà cầm quyền gì?
 
Tin{nl}tức về vụ đàn áp các tăng sinh Bát Nhã được truyền thông quốc tế và hải{nl}ngoại cùng các blogger liên tục loan tin nhưng tất cả các cơ quan{nl}truyền thông tại Việt Nam hoàn toàn im lặng, chỉ cho đăng lời tuyên bố{nl}của Phát ngôn viên bộ Ngoại giao Cộng sản Việt Nam bào chữa cho việc{nl}này và nói những tin tức vừa qua là sai sự thật và đây chỉ là tranh{nl}chấp nội bộ của Phật giáo địa phương mà thôi.(SBTN) {nl}{nl}