NHIỀU NGƯỜI BẤT MÃN VỀ TIN TRUNG CỘNG NGƯỢC ÐÃI NGƯ DÂN VIỆT NAM

@ 12 October 2009 10:00 PM
Tin Hà Nội - Như tin SB-TN đã loan vào ngày hôm qua,{nl}một bài báo đăng trên tờ Saigon Tiếp Thị đã tiết lộ việc binh sĩ Trung{nl}cộng ngược đãi ngư dân Quảng Ngãi vào tránh bão gần quần đảo Hoàng Sa{nl}đã khiến cho người dân trong nước hết sức bất mãn. Hôm nay Chủ tịch Hội{nl}nghề cá của Cộng sản Việt Nam tuyên bố sẽ chính thức phản đối Trung{nl}cộng về việc này. Ông Nguyễn Việt Thắng nói việc binh sĩ Trung cộng dọa{nl}đâm, bắn súng và trấn lột ngư dân Việt Nam là vô nhân đạo, và không{nl}tuân thủ luật pháp quốc tế. Bài báo đăng tường thuật về hoàn cảnh của{nl}các ngư dân Lý Sơn và Bình Châu khi tránh bão Ketsana tại quần đảo{nl}Hoàng Sa, đã trích lời những ngư dân nói họ đã bị lính Trung cộng đánh{nl}đập và cướp bóc. Ông Thắng nói sau khi đã xác minh lại với hội nghề cá{nl}tỉnh Quảng Ngãi, ông cho rằng đây là hành động không thể chấp nhận{nl}được. Ông nói những ngư dân chạy tránh bão, không cho vào lại còn bắn{nl}đuổi ra dù phía bên Việt Nam đã gởi điện văn yêu cầu giúp đỡ và trong{nl}cảng đã có rất nhiều tàu của Hong Kong, Nhật Bản nhưng khi tàu Việt Nam{nl}vào thì bị cảnh.
 
Ðây là một sự kiện không{nl}tuân thủ luật pháp quốc tế về cứu nạn trên biển khi có thiên tai. Thêm{nl}nữa khi ngư dân quay trở ra, họ còn cho tàu chở lính theo dí súng, đánh{nl}đập, cướp đồ đạc, lấy điện thoại. Trước khi rút lui, chúng còn lấy búa{nl}đập thùng trữ nước của ngư dân, lấy hết la bàn của nhiều tàu chỉ để lại{nl}vài chiếc. Ðây thực sự là hành động của những tên cướp biển chứ không{nl}phải là của binh sĩ một quốc gia. Khi được hỏi Việt Nam sẽ có phản ứng{nl}như thế nào, đương sự nói họ đang bàn để đề nghị lên bộ Ngoại giao Cộng{nl}sản Việt Nam cũng như bộ Phát triển nông thôn để phản đối với Trung{nl}cộng nhằm hy vọng từ nay về sau những chuyện này không tái diễn. Ông{nl}này tuyên bố thực tế hai bên đã bàn bạc và quy định rõ ràng với nhau{nl}rằng khi có bão, ngư dân phải tìm chỗ tránh bão gần nhất và an toàn{nl}nhất.
 
Thêm vào đó quần đảo Hoàng Sa là thuộc{nl}Việt Nam dù đang bị Trung cộng chiếm, ngư dân Việt Nam có quyền vào đó.{nl}Nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam vẫn im bặt trước những tin tức này, cho{nl}dù tin cho biết Thủ tướng Cộng sản Việt Nam là Nguyễn Tấn Dũng sẽ bay{nl}sang gặp gỡ Thủ tướng Trung cộng Ôn Gia Bảo vào tuần này tại tỉnh Tứ{nl}Xuyên.(SBTN)
{nl}{nl}