ÐẠI DIỆN TÒA LÃNH SỰ MỸ GẶP TĂNG THÂN THEO LÀNG MAI

@ 16 October 2009 05:41 AM
Tin Lâm Ðồng - Bản tin của các hãng thông tấn quốc tế cho biết các{nl}viên chức Ngoại giao Mỹ đã đến thăm chùa Phước Huệ và nói chuyện với{nl}tăng thân Làng Mai là những người đã bị đàn áp và trục xuất ra khỏi{nl}chùa Bát Nhã trước đó. Ông Douglas Sonnik là tùy viên kinh tế thuộc{nl}Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Saigon đã đến thăm chùa Phước Huệ ở tỉnh{nl}Lâm Ðồng là nơi hiện có nhiều tăng thân theo pháp môn Làng Mai tá túc.{nl}Trong những ngày vừa qua những người này được yêu cầu phải rời khỏi{nl}chùa trong các vụ xô xát, truy đuổi khiến dư luận quan tâm. Các tăng{nl}sinh tại tu viện Bát Nhã nói một số tăng thân đã bị đánh đập, hù dọa,{nl}cưỡng ép phải rời tu viện.
 
Phía nhà cầm quyền{nl}Cộng sản Việt Nam thì biện minh rằng không có chuyện ép buộc tăng thân{nl}theo Làng Mai phải rời Bát Nhã, và đây chỉ là mâu thuẫn nội bộ giữa hai{nl}nhóm Phật tử. Phó trưởng ban thường trực của ban tôn giáo nhà nước thì{nl}nói nhà cầm quyền đã tích cực hòa giải các mâu thuẫn và không hề có một{nl}người nào bị bắt giữ. Người này nói cách giải quyết hiện nay là nếu{nl}trường hợp tăng ni theo pháp môn Làng Mai hợp pháp sẽ tạm thời cho ở{nl}lại tu học để chờ bố trí di chuyển đến nơi tu học mới. Trường hợp gây{nl}bất ổn, vi phạm pháp luật sẽ đưa ra khỏi tu viện. Thầy Thích Thanh Nhật{nl}là phụ tá của thượng tọa Thích Thái Thuận, sư chủ trì chùa Phước Huệ{nl}tỉnh Lâm Ðồng cho biết hiện còn khoảng 190 tăng sinh Làng Mai ở chùa{nl}này, số còn lại đã bị bắt ép về quê.
 
Trong phần{nl}trình bày của mình, một tăng sinh tên Thích Pháp Khánh của Làng Mai{nl}tiết lộ phái đoàn đã yêu cầu các tăng sinh trình bày lại các sự xảy ra{nl}từ tháng 6 cho đến ngày 27 tháng 9 vừa qua thì trong đó có một số quý{nl}thầy quý sư cô cũng chia sẻ sự kiện xảy ra với những vụ khủng bố và đàn{nl}áp. Phía đại diện Hoa Kỳ tuyên bố sẽ cố gắng làm hết sức mình để can{nl}thiệp với nhà nước Cộng sản Việt Nam để giúp cho 400 tu sĩ có một nơi{nl}chốn tu học. Thầy Thích Thanh Quang là trụ trì chùa Phổ Minh và cũng là{nl}người đã khởi xướng bức Huyết Thư của các tăng ni trẻ tỉnh Lâm Ðồng để{nl}gửi lên yêu cầu Uỷ Ban Tôn Giáo nhà nước cũng như là Giáo Hội Phật Giáo{nl}Trung Ương phải có thái độ hợp lý với 400 tăng thân Làng Mai, cũng có{nl}mặt trong buổi tiếp xúc này cho biết đại diện của Tổng Lãnh Sự Quán Hoa{nl}Kỳ đến Chùa Phước Huệ đã tỏ ra ngạc nhiên về việc Công an để cho đám{nl}côn đồ đánh đập, lôi kéo, chửi rủa các tăng ni mà Công an đứng đó để{nl}chỉ điểm mà không can thiệp, ông nói rất tiếc những sự việc này đã xảy{nl}ra trên đất nước Việt Nam, và những sự việc khi xảy ra như vậy là không{nl}có quyền tự do cho người dân và quyền tự do tín ngưỡng không được tôn{nl}trọng.
 
Thầy Thanh Quang cho biết đại diện của{nl}Lãnh Sự Quán Hoa Kỳ chỉ có một người thôi và có một thông dịch viên,{nl}còn lại một người là đại diện của bộ phận ngoại giao của tỉnh Lâm Ðồng.{nl}Trong chùa Phước Huệ lúc đó cũng có rất nhiều người và có thể là nhân{nl}viên an ninh cũng có mặt để lắng nghe.(SBTN)
{nl}{nl}