HÀ NỘI RA LỆNH HẠN CHẾ GIỚI THIỆU GIẢI NOBEL VĂN CHƯƠNG 2009

@ 16 October 2009 05:44 AM
Tin Saigon - Thông tín viên SB-TN hôm nay trong nước gởi ra một{nl}bản tin về việc nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam ra lệnh hạn chế giới{nl}thiệu những tác phẩm của người vừa đoạt giải Nobel văn chương năm{nl}2009... (video insert)
 
Chuyện có vẻ khó tin như{nl}lại đang xảy ra trong nước. Trong tuần này, Ban Tuyên Giáo Cộng sản{nl}Việt Nam đã ra lệnh cho tất cả các tờ báo và truyền hình trong nước về{nl}việc phải hạn chế, thậm chí tốt nhất là không nói gì đến giải văn{nl}chương Nobel 2009. Lý do của việc kiểm duyệt này bởi tác giả của giải{nl}Nobel Văn chương 2009 nay thuộc về nhà văn nữ người Ðức là Herta{nl}Mueller, là người có quan điểm chống cộng mạnh mẽ, hơn nữa các tác phẩm{nl}của bà lại là các áng văn lên án sự phi nhân của mô hình chính trị này.
 
Tổ{nl}chức chọn người được nhận giải thưởng cao quý này là Hàn Lâm Viện Thụy{nl}Ðiển đã vinh danh nhà văn Mueller về tài làm thơ và viết văn của bà để{nl}mô tả tâm cảnh của những người bị tước bỏ mọi quyền lợi. Trong thời{nl}gian gần đây, một phong trào công khai chỉ trích chủ nghĩa cộng sản,{nl}thậm chí phủ nhận các chính quyền cộng sản được dấy lên từ giới trí{nl}thức trong nước. Nổi bật trong các làn sóng đó gần đây như nhà báo Huy{nl}Ðức, nhà văn Ðào Hiếu, đạo diễn Song Chi, và những người này đều bị{nl}sách nhiễu nặng nề. Hiện đạo diễn Song Chi phải tỵ nạn chính trị ở Na{nl}Uy, nhà văn Ðào Hiếu bị buộc phải đóng cửa trang web nổi tiếng mang tên{nl}Lề Bên Trái, còn nhà báo Huy Ðức thì bị buộc thôi việc và rút thẻ nhà{nl}báo, bị công an giả trang côn đồ hành hung ngay trên đường phố.
 
Sau{nl}khi báo chí Việt Nam cùng với Ðài truyền hình Trung Ương nhanh chóng{nl}giới thiệu về nhân vật Herta Mueller mà không hề biết về nhân thân của{nl}bà trước đó, Ban Tuyên Giáo Cộng sản Việt Nam đã nhanh chóng cập nhật,{nl}đặc biệt là thông qua các bản văn giới thiệu về chính kiến và hoạt động{nl}của bà trên các trang mạng điện tử của người Việt hải ngoại, đồng thời{nl}gửi lệnh cho tất cả các cơ quan truyền thông trong nước, buộc hạn chế{nl}những gì đã lỡ loan đi, và nhắc nhở phải loại trừ việc giới thiệu, ca{nl}ngợi cũng như in ấn những gì thuộc về bà Herta Mueller. Các giám đốc{nl}nhà xuất bản trong nước cũng nhận được tin tức này, cũng như được lệnh{nl}phải dừng ngay các bản thảo dự định ấn hành trong năm nay.
 
Theo{nl}các nguồn tin, Nhà xuất bản sách trong nước là Phương Nam, Nhã Nam và{nl}Văn Học đã có ý định dịch và in một vài tác phẩm của bà Herta Mueller{nl}nhân dịp giải Nobel Văn chương đang được quảng bá trong nước. Tuy nhiên{nl}không biết trong các cuộc giải trình và xin được ấn hành, sẽ có nhà{nl}xuất bản nào được phép in sách hay không, nhưng chắc chắn đó sẽ là một{nl}tác phẩm không có nội dung gì chỉ trích chủ nghĩa cộng sản.
 
Một{nl}nguồn tin khác từ Saigon cho biết, phóng viên Vĩnh Nguyên của tờ Saigon{nl}Tiếp Thị đã bị lệnh miệng từ Ban Tuyên Giáo, buộc treo bút vì đã nhanh{nl}nhẩu giới thiệu bà Herta Mueller về thân thế và sự nghiệp ngay sau khi{nl}có tin về giải Nobel Văn Chương 2009.(SBTN)
{nl}{nl}