ANH HÙNG LÊ VĂN TÁM HOÀN TOÀN LÀ KHÔNG CÓ THẬT

@ 20 October 2009 08:29 PM
Tin{nl}Hà Nội - Báo chí trong nước hôm nay đăng tải một tin làm nhà cầm quyền{nl}Cộng sản Việt Nam hết sức mất mặt, theo đó Giáo Sư Phan Huy Lê, chủ{nl}tịch Hội Khoa Học Lịch Sử Việt Nam, vừa lên tiếng chính thức trên{nl}truyền thông nhà nước và khẳng định rằng nhân vật anh hùng Lê Văn Tám{nl}mà Cộng sản Việt Nam vẫn thường tuyên truyền và ca tụng là hoàn toàn{nl}không có thật. Giáo Sư Phan Huy Lê công bố việc này trong một bài viết{nl}được đăng trên tạp chí Xưa và Nay của của Hội Khoa Học Lịch Sử Việt Nam{nl}số Tháng Mười năm 2009. Bài viết sau đó được báo Khoa Học và Ðời Sống{nl}đưa lên mạng.
 
Tưởng cũng xin nhắc lại về nhân{nl}vật anh hùng Lê Văn Tám, mà Cộng sản Việt Nam tuyên truyền rằng đây là{nl}một thiếu niên hơn 10 tuổi, bán đậu phộng rang vì lòng yêu nước căm thù{nl}giặc Pháp đã tẩm xăng vào người làm ôngọn đuốc sốngọ đốt kho đạn giặc{nl}tại Thị Nghè thành phố Saigon vào ngày 1 Tháng Giêng năm 1946. Câu{nl}chuyện về người thiếu niên dũng cảm này đã đưa vào sách giáo khoa dành{nl}cho lớp 4 hoặc lớp 5. Nó được truyền tụng tới mức rất nhiều tỉnh và{nl}thành phố của Việt Nam lấy tên Lê Văn Tám đặt cho các trường học, tượng{nl}đài, công viên, đường phố. Tại các trường học, tên Lê Văn Tám cũng được{nl}đặt cho các chi đội, liên đội thuộc tổ chức Ðội Thiếu Niên Tiền Phong.
 
Giáo{nl}Sư Phan Huy Lê kể lại câu chuyện ông có dịp làm việc với Giáo Sư Sử Học{nl}Trần Huy Liệu vào những năm 1960, lúc ấy ông Trần Huy Liệu là phó chủ{nl}nhiệm Ủy Ban Khoa Học Xã Hội, kiêm viện trưởng Viện Sử Học và đã mất{nl}năm 1969. Ông này kể rằng nhân vụ kho xăng của Pháp ở Thị Nghè bị đốt{nl}cháy vào khoảng tháng 10 năm 1945 và được loan tin rộng rãi trên báo{nl}chí trong nước và đài phát thanh của Pháp, đài BBC của Anh; nhưng không{nl}biết ai là người tổ chức và trực tiếp đốt kho xăng nên chính ông Trần{nl}Huy Liệu đã dựng lên câu chuyện thiếu niên Lê Văn Tám tẩm xăng vào{nl}người rồi xông vào đốt kho xăng địch cách đó mấy chục thước.
 
Ông{nl}Liệu còn cho biết là sau khi Việt Nam phát tin này thì đài BBC đưa tin{nl}ngay, và sau đó Cộng sản Việt Nam đã tuyên truyền và thổi phồng câu{nl}chuyện này thành một huyền thoại trong dân gian. Thế nhưng theo khoa{nl}học, một cậu bé 10 người sau khi tẩm xăng vào người và tự châm lửa đốt,{nl}thì không thể còn khả năng chạy từ ngoài vào kho xăng với quãng đường{nl}50 thước.(SBTN)
{nl}{nl}