THỦ TƯỚNG CỘNG SẢN VIỆT NAM NGUYỄN TẤN DŨNG HỌP VỚI LÃNH TỤ TRUNG CỘNG TẠI TỨ XUYÊN

@ 20 October 2009 08:31 PM
Tin Tứ Xuyên - Thủ tướng Cộng sản Việt Nam là Nguyễn Tấn Dũng đã{nl}có hai buổi họp với quan thày là Thủ tướng Trung cộng Ôn Gia Bảo, trong{nl}chuyến thăm viếng Tứ Xuyên và Trùng Khánh vào cuối tuần này, hai bên đã{nl}thảo luận việc hợp tác song phương và Trung cộng đã ra lệnh cho đàn em{nl}Hà Nội phải giải quyết các vấn đề tồn đọng về biên giới. Nguồn tin cho{nl}hay hai nhân vật này đã gặp nahu tại Thành Ðô là thủ phủ của tỉnh Tứ{nl}Xuyên, và một lần nữa bên lề Diễn đàn hợp tác quốc tế miền Tây Trung{nl}cộng tại Trùng Khánh. Một trong các chủ đề chính là bàn lại kế hoạch{nl}hợp tác chiến lược toàn diện, Bắc Kinh đã ra lệnh cho phía Việt Nam là{nl}phải nâng cán cân thương mại hai chiều lên 25 tỷ đô-la vào năm sau, cho{nl}dù ai cũng biết cán cân này nghiêng hẳn về phía bên Trung cộng. {nl}{nl}{nl}
 
Bắc{nl}Kinh cũng ra lệnh cho Việt Nam phải tổ chức rầm rộ cái gọi là năm Hữu{nl}nghị Việt Nam Trung cộng vào năm sau. Về vấn đề biên giới, họ Ôn đã{nl}tuyên bố một cách rất ngoại giao rằng các vấn đề tồn đọng sẽ dần dần{nl}được giải quyết cùng với tiến trình phát triển tốt đẹp trong quan hệ{nl}hai nước, có nghĩa là Cộng sản Việt Nam sẽ phải từ từ rồi cũng chấp{nl}nhận hết những điều kiện từ phía Trung cộng đưa ra, kể cả về vấn đề{nl}biển và vùng vịnh Bắc Bộ. Họ Ôn còn nói Trung cộng sẽ duy trì những{nl}tiếp xúc cấp cao nhằm đẩy mạnh sự tin tưởng về chính trị giữa hai bên,{nl}và giải quyết các vấn đề biên giới và về biển Ðông một cách triệt để,{nl}có nghĩa là Bắc Kinh sẽ liên tục gửi người sang để áp lực Hà Nội phải{nl}tuân theo lệnh của mình.
 
Về phần mình, người ta{nl}thấy Thủ tướng Cộng sản Việt Nam cũng chỉ đưa ra lời tuyên bố rất khiếp{nl}nhược khi nói Việt Nam cũng mong muốn giải quyết vấn đề biển đông và{nl}các vấn đề khác thông qua thương lượng hữu nghị với Trung cộng, và thề{nl}sống thề chết là quan hệ hợp tác toàn diện với Trung cộng là chính sách{nl}nhất quán của nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam. Các cuộc gặp mặt của{nl}Nguyễn Tấn Dũng và Ôn Gia Bảo diễn ra trong lúc dư luận Việt Nam đang{nl}chỉ trích gay gắt các lãnh tụ Cộng sản Việt Nam ươn hèn và khiếp nhược,{nl}sau sự kiện ngư dân Việt Nam bị binh sĩ Trung cộng ngược đãi khi vào{nl}tránh bão hồi cuối tháng vừa qua tại quần đảo Hoàng Sa. Các ngư dân{nl}thuộc tỉnh Quảng Ngãi nói họ đã bị binh sĩ Trung cộng xua đuổi, đánh{nl}đập và trấn lột khi vào tránh bao số 9 ở quần đảo mà Việt Nam đã từng{nl}tuyên bố chủ quyền. Không thấy Nguyễn Tấn Dũng đã dám đưa vấn đề này ra{nl}để phản đối, dù chỉ là một lời yêu cầu Trung cộng đừng hành động như{nl}vậy nữa.
 
Người ta cũng ghi nhận Trung cộng đã{nl}thúc đẩy Hà Nội phải ký kết các nghị định thư về phân giới cắm mốc,{nl}hiệp định về quy chế quản lý biên giới trên đất liền, và hiệp định quản{nl}lý các cửa khẩu quốc tế trong năm 2009. Các văn kiện khác như thỏa{nl}thuận về việc thiết lập khu vực tự do đi lại cho tàu thuyền của cư dân{nl}biên giới tại khu vực cửa sông Bắc Luân, và thỏa thuận hợp tác khai{nl}thác tiềm năng du lịch Thác Bản Giốc mà Bắc Kinh đã chiếm của Việt Nam,{nl}cũng được hối thúc ký kết vào năm 2010.
 
Ngược{nl}lại, Ôn Gia Bảo hứa với lãnh tụ Cộng sản Việt Nam rằng Trung cộng sẽ{nl}cùng Việt Nam đối phó với cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, có nghĩa{nl}là sẽ tài trợ thêm cho Hà Nội nhưng ngược lại Cộng sản Việt Nam với tư{nl}cách chủ tịch luân phiên ASEAN trong năm tới, phải thúc đẩy hơn nữa mối{nl}quan hệ giữa Trung cộng và khối ASEAN.(SBTN)
{nl}{nl}