HÀ NỘI BẤT MÃN VỚI VIỆC NAM HÀN VINH DANH NHỮNG CHIẾN SĨ TỪNG THAM CHIẾN TẠI MIỀN NAM VIỆT NAM

@ 20 October 2009 08:35 PM
Tin Hán Thành - Ngoại trưởng Nam Hàn là ông Yu Myung-Hwan vừa bay{nl}sang Việt Nam để trấn an quốc gia Cộng sản này, sau khi Hà Nội đã bày{nl}tỏ sự bất mãn và phản đối việc Quốc Hội Nam Hàn đang soạn thảo một dự{nl}luật để vinh danh những cựu chiến sĩ đã từng tham chiến bên cạnh quốc{nl}gia đồng minh là Việt Nam Cộng Hòa trước năm 1975 để chống lại chế độ{nl}Cộng sản. Hai bên dự trù sẽ có một phiên họp cao cấp vào cuối tháng{nl}này, và Ngoại trưởng Nam Hàn đã phải bay sang Hà Nội để bàn về chi tiết{nl}cuộc họp với Ngoại trưởng của Cộng sản Việt Nam là Phạm Gia Khiêm.
 
Dự{nl}luật nhắm vào việc vinh danh và tăng thêm quyền lợi cho những binh sĩ{nl}Nam Hàn đã từng tham chiến tại Việt Nam, để họ có thể được hưởng đầy đủ{nl}những quyền lợi như các cựu binh sĩ đã từng tham chiến trong chiến{nl}tranh với Bắc Hàn từ năm 1950 đến năm 1953. Nguồn tin cho biết phía{nl}Cộng sản Việt Nam đã phản đối những từ ngữ dùng trong dự luật này, mà{nl}chính phủ Nam Hàn đã ca tụng các chiến sĩ tham chiến cho tự do là đóng{nl}góp cho nền hòa bình thế giới. Năm nay đánh dấu 45 năm kể từ khi Nam{nl}Hàn gởi những binh sĩ đầu tiên sang tham chiến tại miền nam Việt Nam.
 
Ngoại{nl}trưởng Yu cho biết ông đã gởi một thông điệp của Tổng thống Nam Hàn là{nl}Lee Myung-bak cho lãnh tụ Hà Nội, nói rằng Nam Hàn luôn luôn hy vọng{nl}tiếp tục phát triển mối quan hệ song phương giữa hai nước. Tổng thống{nl}họ Lee dự trù sẽ bay sang Việt Nam trong tuần này để gặp gỡ Chủ tịch{nl}nhà nước là Nguyễn Minh Triết, Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh, và Thủ tướng{nl}Cộng sản là Nguyễn Tấn Dũng từ ngày 20 đến ngày 22 tháng 10, đây là lần{nl}đầu tiên họ Lee sang Việt Nam kể từ khi lên nắm quyền vào tháng 2 năm{nl}ngoái. Ðây cũng là lần thứ tư một Tổng thống từ Nam Hàn ghé thăm Việt{nl}Nam sau năm 1975. Ông cũng dự trù sẽ gặp gỡ các doanh nhân Nam Hàn làm{nl}ăn buôn bán tại Việt Nam.
 
Trong tuần qua Hà{nl}Nội mới vừa trao 8 người tỵ nạn Bắc Hàn chạy vào tòa đại sứ Thụy Ðiển,{nl}để được đưa sang Nam Hàn tỵ nạn. Nam Hàn là quốc gia đầu tư rất nhiều{nl}vào Việt Nam, và cũng là quốc gia viện trợ cho Việt Nam từ nhiều năm{nl}nay.(SBTN) {nl}{nl}