HƠN 10,000 NGƯỜI LÂM VÀO NẠN ÐÓI SAU CƠN LỤT TẠI MIỀN TRUNG

@ 20 October 2009 08:39 PM
Tin{nl}Quảng Nam - Gần 20 ngày sau cơn lụt do bão Ketsana tức bão số 9 gây ra{nl}tàn phá miền trung, những đoạn đường lên các xã vùng cao của huyện Nam{nl}Giang, Tây Giang, Nam Trà My, Phước Sơn vẫn còn bị cô lập, khoảng{nl}10,000 người tại đây đang lâm vào nạn đói. Mưa lũ gây sạt lở nặng làm{nl}tê liệt những con đường huyết mạch lên vùng cao với khối lượng đất đá{nl}hàng triệu thước khối, công nhân thì làm việc bằng tay nên không biết{nl}chừng nào mới xong. Cán bộ thì chậm chạp nên không có cách nào đưa thực{nl}phẩm đến người dân. Chủ tịch huyện Tây Giang cho biết toàn bộ 6000{nl}người dân tại các xã vùng biên giới này trong nhiều ngày qua đã không{nl}có gì ăn, lương thực gần như đã cạn kiệt, có tiền cũng không thể mua{nl}được lương thực, thực phẩm. Nhiều người dân đang bàn cách mở đường{nl}xuyên rừng để về huyện nhận lương thực. Tại địa bàn các xã vùng cao, lũ{nl}lụt xuất hiện liên tục trước, trong và sau cơn bão đã cuốn trôi toàn bộ{nl}lúa rẫy cũng như các loại cây trồng khác của bà con.
 
Còn{nl}tại huyện Nam Giang và Nam Trà My, tình trạng nghẽn đường sau cơn bão{nl}vẫn chưa được giải quyết, trời vẫn đang đổ mưa, đường vẫn tiếp tục bị{nl}sạt lở. Huyện này đang đề ra phương án dùng trâu kéo lương thực vào các{nl}xã để cung cấp cho dân. Hàng ngàn học sinh các trường bán trú tại các{nl}xã vùng cao này cũng đang lâm vào tình trạng thiếu lương thực do bị{nl}nước liên tục chia cắt không về được nhà. Ngay tại Tây Giang đã có hơn{nl}500 học sinh và giáo viên Trường Lý Tự Trọng, thuộc địa bàn xã Axan,{nl}huyện Tây Giang phải ăn cơm độn sắn và rau rừng để cầm cự trong gần 1{nl}tuần qua vì gạo đã cạn kiệt. Hầu hết học sinh bán trú tại trường đều là{nl}con em đồng bào Cơtu có hoàn cảnh khó khăn.
 
Theo{nl}lãnh đạo các huyện vùng cao, đã có rất nhiều công văn đề nghị cử những{nl}đơn vị thi công các con đường nhanh chóng sửa chữa để vận chuyển lương{nl}thực, thực phẩm và ứng cứu giúp dân khi có trường hợp khẩn cấp. Ngay{nl}đoạn đường từ xã Lăng về thôn Agrang 1, trung tâm xã Axan dài gần 40{nl}cây số vẫn bị cô lập hoàn toàn. Theo dự báo, các huyện vùng cao sẽ tiếp{nl}tục có mưa lớn, hơn 10,000 dân tại đây sẽ khó tránh khỏi cảnh thiếu đói{nl}nếu không có biện pháp khẩn cấp để đưa lương thực lên cung cấp cho nhân{nl}dân.(SBTN)
{nl}{nl}