VẬN ÐỘNG DÒI NGƯNG PHÁT TRIỂN THỦY ÐIỆN Ở HẠ NGUỒN MEKONG

@ 20 October 2009 08:44 PM
Tin{nl}Bangkok - Các tổ chức dân sự họp tại Thái Lan đang thỉnh cầu các quốc{nl}gia trong vùng đình chỉ việc xây đập trên hai con sông chính ở Ðông nam{nl}châu Á. Các nhà hoạt động cho môi trường và nhân quyền nói rằng các{nl}quốc gia trong vùng đang dự tính một khuôn thức phát triển lỗi thời để{nl}tạo nguồn điện năng mà không thừa nhận quyền của dân chúng. Họ cho rằng{nl}các đập nước này không bảo đảm sự phát triển của người dân. Các tổ chức{nl}vừa kể đang tham dự một diễn biến được gọi là Diễn đàn Dân chúng trước{nl}khi hội nghị thượng đỉnh của Hiệp hội các Quốc gia Ðông Nam Á tức ASEAN{nl}khai mạc vào cuối tuần này. Nhóm bảo vệ môi trường có tên là Hướng tới{nl}Sự phục hồi Sinh thái và Liên minh Khu vực đã thu thập hơn 20,000 chữ{nl}ký yêu cầu các quốc gia từ bỏ các kế hoạch xây dựng đập nước dọc theo{nl}hạ nguồn sông Mekong.
 
Các thỉnh nguyện thư sẽ{nl}được trình lên các nhà lãnh đạo của Kampuchea, Lào và Việt Nam là ba{nl}nước chia sẻ con sông này với ở hạ lưu. Một đại diện của liên minh, bà{nl}Premrudee Daoroung, nói 11 đập nước trên hạ nguồn sông Mekong đe dọa{nl}đến nguồn dự trữ ngư nghiệp. Mối quan ngại chính của họ là nếu các đập{nl}nước chính ở hạ nguồn sông Mekong được xây dựng, thì nguồn cá cho toàn{nl}vùng sông Mekong sẽ bị chận, và ngư nghiệp chiếm một vị trí chủ chốt,{nl}việc xây đập sẽ tiêu hủy nguồn sống của hàng triệu người trong vùng.{nl}Hơn 60 triệu người ở Ðông Nam Á lệ thuộc vào con sông Mekong để đánh{nl}cá.
 
Con sông bắt nguồn từ Tây Tạng và chạy{nl}dài 4800 cây số qua Trung Cộng và Ðông Nam châu Á. Trong khi đó hơn 50{nl}tổ chức dân sự của Miến Ðiện đã đệ trình một đơn thỉnh nguyện lên chính{nl}phủ Thái Lan yêu cầu đình chỉ việc xây đập trên con sông Salween nằm{nl}giữa Miến Ðiện và Thái Lan. Năm đập nước đã được hoạch định trên sông{nl}Salween, 4 đập để truyền điện năng cho Thái Lan và một đập để cung cấp{nl}cho Trung Cộng. Các tổ chức này lên án quân đội Miến Ðiện là vi phạm{nl}nhân quyền tại một công trường xây đập trong tỉnh Karen và tại một địa{nl}điểm khác trong tỉnh Shan. Liên minh theo dõi sông Salween đứng đầu{nl}cuộc vận động thỉnh nguyện. Ông Sai Sai, phát ngôn viên của liên minh{nl}nói quân đội Miến Ðiện đã buộc hàng ngàn người phải rời khỏi nhà cửa{nl}của họ để xây đập này.(SBTN)
{nl}{nl}