TRƯƠNG TẤN SANG THỊ SÁT DỰ ÁN NHÂN CƠ

@ 26 October 2009 05:48 AM
{nl}{nl}
Tin Hà Nội - Báo chí trong nước cho biết Ủy viên Chính trị bộ đảng{nl}Cộng sản Việt Nam và cũng là Thường trực ban Bí thư đảng là Trương Tấn{nl}Sang, đã đến thị sát dự án gây nhiều tranh cãi về khai thác bauxite tại{nl}Nhân Cơ thuộc tỉnh Ðắc Nông. Bản tin cho hay họ Trương đã làm việc với{nl}lãnh đạo Công ty cổ phần Alumin Nhân Cơ ở huyện Ðắc Rơ-lấp. Hiện tại{nl}công trình nhà máy chế biến alumin đã được khởi công, bất chấp sự chống{nl}đối của người dân trong và ngoài nước. Dự án Alumin Nhân Cơ có tổng vốn{nl}đầu tư gần 12,000 tỷ đồng, bao gồm tổ hợp nhà máy tuyển quặng bauxite{nl}và Nhà máy sản xuất Alumin công suất 650,000 tấn một năm. Bản tin cho{nl}hay đến nay, dự án đã đầu tư 370 tỷ đồng, thực hiện việc đền bù đất đai{nl}và một số chương trình phụ trợ. Hà Nội nói dự án Nhân Cơ sẽ thu hồi vốn{nl}trong vòng 10 năm và trung bình mỗi năm nộp ngân sách khoảng 1000 tỷ{nl}đồng. Trương Tấn Sang được trích lời khuyến cáo lãnh đạo dự án này phải{nl}lựa chọn công nghệ cho phù hợp.
 
Theo đương sự{nl}biện minh rằng công suất 650,000 tấn alumin một năm là quy mô nhỏ, chỉ{nl}có công nghệ của Trung Cộng sản xuất. Hai dự án Nhân Cơ tại Ðắc Nông và{nl}Tân Rai tại Lâm Ðồng được cho là hai dự án bauxite thí điểm của Việt{nl}Nam, được thực hiện bất chấp những phản đối từ giới khoa học gia và{nl}ngay cả nhiều nhân vật trong đảng và quân đội. Dự án Tân Rai có công{nl}suất với sản lượng khai thác mỏ hơn 4.3 triệu tấn một năm, công suất{nl}nhà máy tuyển 1.6 triệu tấn quặng tinh khô một năm, nhà máy alumin 650{nl}nghìn tấn một năm.
 
Một trong các quan ngại{nl}lớn trong dư luận là việc công ty Trung cộng đưa hàng ngàn nhân công{nl}tới địa bàn Tây nguyên, có vị trí chiến lược rất quan trọng về an ninh{nl}quốc phòng. Quan ngại thứ hai là về môi trường, mà nhiều khoa học gia{nl}cho rằng chưa có sự nghiên cứu đầy đủ về tác động môi trường trong khu{nl}vực. Các Ðại biểu Quốc Hội của Cộng sản Việt Nam cũng đòi đưa việc này{nl}ra bàn thảo, nhưng Hà Nội đã tìm mọi cách để đình hoãn và nói sẽ dời{nl}lại cho đến phiên họp sau, cho dù dự án đã tiến hành và nhà nước đã tìm{nl}mọi cách để biện minh cho việc làm của mình.(SBTN)
{nl}{nl}