VIỆT NAM LẦN ÐẦU TIÊN CHO MỞ HỘI THẢO LIÊN HỘI ÐỒNG GIÁM MỤC Á CHÂU

@ 28 October 2009 12:32 AM

{nl}
{nl}

{nl}{nl}{nl}


Tin{nl}Saigon - Lần đầu tiên một cuộc hội thảo Liên Hội Ðồng Giám Mục Á Châu{nl}được tổ chức tại Việt Nam, trong khoảng thời gian từ 22 đến 26 tháng 10{nl}tại Saigon, với sự tham dự của 40 Hồng Y và giám mục từ Bangladesh, Ấn{nl}Ðộ, Nhật Bản, Lào, Macau, Mã Lai, Phi Luật Tân, Nam Hàn, Sri Lanka, Ðài{nl}Loan và Thái Lan, dĩ nhiên là kể cả Việt Nam. Sự kiện diễn ra sau khi{nl}Hà Nội đã thực hiện một loạt những vụ đàn áp các giáo dân Công giáo tại{nl}Tam Tòa, Loan Lý, và được coi là một hành động muốn chứng minh rằng nhà{nl}cầm quyền Cộng sản nay đã cởi mở hơn đối với Giáo hội này ở trong nước.{nl}

Cuộc hội thảo với chủ đề Các trường Công Giáo, các trung tâm Mục{nl}Vụ-Giáo Lý tại Á Châu, trái với thông lệ Giáo Hội Việt Nam không được{nl}phép dự phần vào môi trường giáo dục. Cần nên nhớ rằng, kể từ buổi họp{nl}mặt đầu tiên được tổ chức ở Manila vào năm 1970 với sự tham dự của Ðức{nl}Giáo Hoàng Phaolô đệ lục, mặc dù các giám mục Việt Nam có dự phần trong{nl}các hoạt động tích cực nhưng chưa bao giờ Hội nghị được phép tổ chức{nl}tại Việt Nam.
 
Trong nhiều thập niên người{nl}Công Giáo Việt Nam vốn bị tách rời khỏi môi trường giáo dục mà nhà nước{nl}hoàn toàn độc quyền quản lý. Ở miền Bắc, Công Giáo hoạt động giáo dục{nl}bị cấm từ năm 1954 sau khi đảng Cộng Sản nắm hết quyền lực, tương tự ở{nl}miền Nam sau năm 1975. Vào thời bấy giờ, Công Giáo Việt Nam đã có hơn{nl}2000 cơ sở giáo dục từ mẫu giáo đến bậc cao học. Trong nhiều trường{nl}hợp, đặc biệt là ở các đô thị lớn, các giám mục kêu gọi cho phép Công{nl}Giáo được tham gia vào hệ thống giáo dục, nêu lý do rằng tình trạng{nl}hiện nay đã đến thời kỳ báo động. Họ cảnh cáo rằng con em ở Việt Nam bị{nl}tước mất quyền được chọn một nền giáo dục thích hợp, hiệu quả và chân{nl}chính. Việt Nam vừa thoát khỏi bị liệt kê vào danh sách các quốc gia bị{nl}quan tâm về vấn đề đàn áp tôn giáo của bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, và người{nl}ta đang chờ xem các vị Giám mục có lên tiếng gì về vấn đề này trong hội{nl}nghị sắp tới tại Hà Nội hay không.(SBTN)
{nl}{nl}