VIỆT NAM BỊ THÂM THỦNG MẬU DỊCH GẦN 9 TỈ ÐÔLA, CHƯƠNG TRÌNH HỖ TRỢ LÃI XUẤT GÂY NHIỀU BẤT BÌNH

@ 29 October 2009 11:00 PM
Tin{nl}Hà Nội - Mức thâm thủng mậu dịch cua Việt Nam trong 10 thắng đầu năm{nl}2009 lên tới 8 tỷ 800 triệu đôla. Số liệu thống kê của Hà Nội công bố{nl}hôm qua cho thấy mức thâm hụt mậu dịch này tính ra bằng một nửa so với{nl}16 tỷ 200 triệu năm 2008. Xuất cảng 10 tháng này giảm 13.8%, trong lúc{nl}nhập cảng là 21.7%. Theo Tổng cục Thống kê Cộng sản Việt Nam, nội trong{nl}tháng 10 Việt Nam bị thâm thủng mậu dịch 1 tỷ 900 triệu đô-la. Tuần{nl}trước nhà nước thông báo mức tăng trưởng 5.2% được coi là thấp nhất{nl}trong vòng 10 năm trở lại đây, vào khi Thủ tướng Cộng sản Việt Nam{nl}Nguyễn Tấn Dũng đề ra chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 6.5% cho năm 2010.

 

Trong{nl}khi đó chương trình hỗ trợ lãi suất theo kiểu hiện nay có thể làm gia{nl}tăng thâm thủng ngân sách, gây khó khăn cho việc cân bằng tiền tệ và{nl}tạo bất bình đẳng cho môi trường kinh doanh. Tại diễn đàn Quốc hội Việt{nl}Nam sáng nay, Thống Ðốc Ngân hàng nhà nước Cộng sản Việt Nam Nguyễn văn{nl}Giàu đã trình bày kết quả thanh tra công tác hỗ trợ lãi suất, phát hiện{nl}gần 4 ngàn món vay vi phạm với số vốn lên đến trên 8 ngàn tỉ đồng.

 

Ða{nl}số các sai phạm ở các ngân hàng cổ phần, rồi kế đến là các ngân hàng{nl}thương mại Nhà nước. Hình thức sai phạm phổ biến là cho vay sai đối{nl}tượng, sử dụng vốn sai mục đích, nhận nợ hai lần, vay nợ mới để trả nợ{nl}cũ. Ðiều này cho thấy vốn kích cầu kinh tế của nhà nước chưa hoàn toàn{nl}phục vụ cho mục tiêu phục hồi kinh tế. Các ngân hàng đã lợi dụng vốn{nl}này cho vay đi vay lại để kiếm lời.(SBTN) {nl}{nl}