NGUYỄN TIẾN TRUNG VẪN CHƯA ÐƯỢC THĂM NUÔI

@ 29 October 2009 11:06 PM
Tin{nl}Saigon - Trong khi đó một người tranh đấu cho dân chủ khác hiện vẫn còn{nl}đang bị cầm giữ là anh Nguyễn Tiến Trung vẫn chưa được thăm nuôi kể từ{nl}khi bị bắt vào ngày 7 tháng 7 vừa qua. Mẹ của anh Trung là bà Lê Thị{nl}Minh Tâm từ Saigon cho biết cơ quan an ninh giải thích lý do là vì quá{nl}trình thẩm vấn và điều tra vẫn chưa kết thúc, nên gia đình không được{nl}thăm viếng. Bà nói mỗi tháng gia đình chỉ được phép gửi cho Trung{nl}600,000 đồng. Gia đình rất lo lắng vì đã làm đơn xin vào thăm 4 lần rồi{nl}mà không được chấp thuận. Họ chỉ thông báo là Trung vẫn khỏe. Nguyễn{nl}Tiến Trung và một nhà hoạt động dân chủ khác là ông Trần Anh Kim bị giữ{nl}trong đợt nhà nước bắt giữ một loạt các nhân vật để điều tra về tội{nl}hoạt động tuyên truyền chống nhà nước xã hội chủ nghĩa, đây được coi là{nl}vụ án đặc biệt nghiêm trọng về xâm phạm an ninh quốc gia. Bà Tâm cho{nl}hay sẽ tiếp tục gửi đơn xin vào thăm con.
 
Hiện{nl}chưa rõ khi nào Nguyễn Tiến Trung và và những người bị bắt cũng đợi sẽ{nl}ra tòa, và các luật sư biện hộ sẽ là những ai. Bà Lê Thị Minh Tâm nói{nl}luật sư Trần Lâm từ đoàn luật sư Hải Phòng đã nhận lời bào chữa cho con{nl}bà, nhưng rồi lại không được phép vì cơ quan an ninh xác định rằng ông{nl}này có liên quan trong vụ án. Bà đã đi tìm một luật sư khác nhưng cũng{nl}chưa biết chắc có được hay không. Năm nay 26 tuổi, Nguyễn Tiến Trung là{nl}thạc sĩ, kỹ sư tin học từng tu nghiệp tại Pháp, trở về Việt Nam năm{nl}2007, anh là một trong những nhân vật hoạt động cho việc công khai hóa{nl}đảng Dân Chủ Việt Nam do ông Hoàng Minh Chính thành lập. Anh cũng có{nl}nhiều bài viết, nhiều bài phỏng vấn chỉ trích các chính sách của nhà{nl}đương quyền. Tập hợp Thanh niên Dân Chủ do Nguyễn Tiến Trung thành lập{nl}vào năm 2006 bị cho là tập hợp lực lượng chống đối đòi thay đổi chế độ{nl}chính trị tại Việt Nam. Trung bị cho là người kích động sinh viên thanh{nl}niên biểu tình gây rối chống Trung cộng tại Hà Nội và Saigon vào năm{nl}2007, và bị tố cáo là thách thức luật pháp theo sự chỉ đạo của bọn phản{nl}động nước ngoài.
 
Nguyễn Tiến Trung chấp hành{nl}lệnh nhập ngũ tháng 3 năm 2008 nhưng bị loại ngũ ngày 6 tháng 7 vì cho{nl}là không thực hiện nhiệm vụ được cấp trên phân công, không đọc lời thề{nl}trung thành với đảng Cộng sản. Ngày 19 tháng 8, đài truyền hình Việt{nl}Nam công bố băng video quay cảnh 4 nhà bất đồng chính kiến bị bắt nhận{nl}tội. Trong băng, Nguyễn Tiến Dũng nói anh rất ân hận vì đã làm liên lụy{nl}đến gia đình, người thân và bạn bè và sẽ từ bỏ không tham gia vào Ðảng{nl}dân chủ Việt Nam và Tập hợp thanh niên dân chủ. Anh xin được sự khoan{nl}hồng của pháp luật, để có thể sớm trở về với gia đình làm một người{nl}công dân tốt. Thông tấn xã Việt Nam tường thuật rằng cơ quan an ninh{nl}đang phối hợp với Viện Kiểm sát, Tòa án kết luận vụ án, hành vi phạm{nl}tội của từng đối tượng để xử phạt theo quy định của pháp luật trong{nl}thời gian sớm nhất.(SBTN)
{nl}{nl}