LÃNH TỤ ÐỐI LẬP CAM BỐT SAM RAINSY THÁO CỘT MỐC BIÊN GIỚI, HÀ NỘI PHẢN ÐỐI DỮ DỘI

@ 2 November 2009 10:06 PM
Tin Samrong - Trong khi khiếp nhược với đàn anh Trung cộng thì Hà{nl}Nội lại tỏ ra mạnh tay với đàn em Cam Bốt. Vào chủ nhật tuần qua lãnh{nl}tụ đối lập Cam Bốt là Sam Rainsy đến vùng giáp giới với Việt Nam, nhổ{nl}đi 6 cây cột mốc biên giới và chỉ trích Cộng sản Việt Nam lấn đất Cam{nl}Bốt. Nguồn tin cho biết ông này đã đến xã Samrong, quận Chantrea, tỉnh{nl}Svay Rieng sát cạnh tỉnh Long An của Việt Nam để thực hiện một nghi lễ{nl}truyền thống Phật Giáo Cam Bốt hàng năm được gọi là lễ Làm Phước.
 
Trong{nl}buổi lễ, ông Sam Rainsy đọc bài diễn văn tại chùa Ang Romdenh trước một{nl}đám đông 300 người tham dự, nội dung bài nói chuyện có nhắc đến vấn đề{nl}biên giới. Sau khi nghe các than phiền của dân chúng địa phương, ông{nl}Sam Rainsy cho rằng tình trạng mất đất ruộng của dân làng là do việc{nl}cắm mốc biên giới. Kế đến ông đi thăm cánh đồng lúa với hơn 100 người{nl}tháp tùng, rồi quyết định nhổ 6 cây cọc được cho là trồng ngay trên đất{nl}ruộng của dân Cam Bốt. Ông ta tuyên bố đây là biểu tượng tinh thần dân{nl}tộc mà Ðảng Sam Rainsy đề ra. Ðảng này không công nhận việc cắm mốc{nl}biên giới không đúng, vi phạm biên giới bởi Cộng sản Việt Nam trên cánh{nl}đồng lúa của người Cam Bốt, đây là đất của nông dân Cam Bốt, đây là đất{nl}của người Khmer. Ông ta cũng kêu gọi tất cả người Cam Bốt có giòng máu{nl}Khmer và lương tâm bảo vệ và giữ đất của người Khmer đang càng ngày bị{nl}thu hẹp lại.
 
Ông Cheang Am, tỉnh trưởng Svay{nl}Rieng nói ông đã nhận được báo cáo của quận Chantrea về việc ông Sam{nl}Rainsy nhổ cọc biên giới. Tỉnh trưởng Cheang Am nói việc cắm mốc biên{nl}giới là do ủy ban kỹ thuật của hai nước, ngay cả bản thân ông cũng{nl}không dám đụng đến cọc. Quyết định của ông Sam Rainsy khiến ông sửng{nl}sốt.
 
Sự kiện lãnh tụ đảng đối lập Cam Bốt nhổ 6{nl}cọc biên giới xẩy ra trong thời điểm vấn đề biên giới Thái và Cam Bốt{nl}đang nóng lên. Người Cam Bốt hiện nay đều cho rằng Thái muốn lấy đất{nl}của Cam Bốt chưa kể đến quá khứ mất đất Cam Bốt vào tay người Thái. Do{nl}hai vấn đề biên giới xảy ra trong cùng thời điểm, có một số nhận định{nl}cho rằng ông Sam Rainsy muôn hâm nóng lại vấn đề biên giới với Việt{nl}Nam. Trong các kỳ tranh cử Quốc Hội Cam Bốt trước đây, ông Sam Rainsy{nl}có lúc mang vấn đề Cam Bốt bị ảnh hưởng nặng bởi Việt Nam để nói chuyện{nl}tranh cử, dự tính thu số phiếu từ giới cử tri có tinh thần quốc gia.
 
Ngay{nl}lập tức Phát ngôn viên bộ Ngoại giao Cộng sản Việt Nam là Nguyễn Phương{nl}Nga đã lên tiếng đả kích việc này, và tuyên bố những gì ông Sam Rainsy{nl}làm là tổn hại đến tài sản chung, vi phạm luật pháp hai nước và các{nl}thỏa thuận, hiệp ước song phương, cản trở việc phân ranh giới và tiến{nl}trình cắm mốc. Ðương sự còn tố cáo bài diễn văn của ông Sam Rainsy phỉ{nl}báng Việt Nam là vô trách nhiệm, của người thiếu học, kích động thù{nl}hận, phá hoại mối quan hệ Việt Nam và Cam Bốt. Hà Nội đã yêu cầu phía{nl}Cam Bốt có biện pháp xử phạt hành động phá hoại của ông này.
 
Cho{nl}đến lúc này chưa có ý kiến từ chính quyền Cam Bốt. Tưởng cũng cần nói{nl}thêm là cách đây hai năm, hai nước đã có nhiều cuộc họp để tiến hành{nl}công việc phân ranh trên tuyến biên giới đất liền kéo dài. Trong thời{nl}gian họp bàn, cũng đã xảy ra phản ứng không đồng ý từ phe đối lập Cam{nl}Bốt. Gần đây việc phân ranh và cắm cột mốc được tiến hành tương đối{nl}không gặp trở ngại, nhưng sự kiện mới đây do ông Sam Rainsy thực hiện{nl}khiến công luận tại đây lại chú ý vấn đề biên giới Việt Nam và Cam{nl}Bốt.(SBTN)
{nl}{nl}