MỤC SƯ NGUYỄN CÔNG CHÍNH VÀ NHÀ VĂN TRẦN KHẢI THANH THỦY ÐOẠT GIẢI NHÂN QUYỀN VIỆT NAM NĂM 2009

@ 3 November 2009 09:29 PM
Tin{nl}Little Saigon - Vào ngày hôm qua chủ nhật, Mạng Lưới Nhân Quyền Việt{nl}Nam công bố danh tánh khôi nguyên Giải Nhân Quyền Việt Nam Năm 2009.{nl}Muc sư Nguyễn Công Chính và nhà văn Trần Khải Thanh Thủy đã được bầu{nl}chọn từ một danh sách 12 ứng viên do 12 tổ chức và cá nhân trong và{nl}ngoài nước đề cử. Giải này được thành lập từ năm 2002 nhằm tuyên dương{nl}thành tích tranh đấu bất bạo động của những người đã chấp nhận hy sinh,{nl}kể cả mạng sống của chính mình, cho lý tưởng nhân quyền và dân quyền{nl}của nhân dân Việt Nam.
 
Ngoài ra, Giải Nhân{nl}Quyền Việt Nam còn nhằm bày tỏ sự liên đới, hậu thuẩn và quyết tâm của{nl}người Việt khắp nơi trong nỗ lực đấu tranh giành lại quyền làm người.{nl}Lễ trao Giải Nhân Quyền Việt Nam năm nay se? được long trọng tổ chức{nl}tại thủ đô Hoa Thịnh Ðốn vào ngày 10 tháng 12, đúng vào ngày kỷ niệm 61{nl}năm Liên Hiệp Quốc công bố Bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền.
 
Mục{nl}sư Nguyễn Công Chính 43 tuổi, sinh quán tại Thừa Thiên Huế, hiện thường{nl}trú tại Pleiku-Gia Lai, tham gia đấu tranh cho Nhân quyền và Tự do Tôn{nl}giáo từ năm 2001 tới nay. Ông đã trải qua 298 lần bị Công an cưỡng ép{nl}thẩm vấn, 19 lần bị Công an tra tấn đánh đập, 86 lần bị trục xuất ra{nl}khỏi chỗ ở, 2 lần bị cươ?ng chế ủi sập nhà nguyện và tịch thu tài sản,{nl}4 lần bị mưu sát, 6 lần bị bắt giam, Hiện nay gia đ?nh ông bị nhà cầm{nl}quyền cô lập, mất tất cả các quyền tự do của công dân, và đã bị công an{nl}đóng chốt canh gác cô lập kiểm tra liên tục sách nhiễu trong nhiều năm.{nl}
 
Nhà văn Trần Khải Thanh Thủy 49 tuổi, với 15{nl}tác phẩm đã xuất bản trong nước và 6 tác phẩm in ở hải ngoại. Bà đã can{nl}đảm phản kháng chế độ, tranh đấu cho nhân quyền của dân oan, viết rất{nl}nhiều ký sự tố giác tội ác của nhà cầm quyền Cộng sản. Bà đã liên tục{nl}bị nhà nước sách nhiễu đe dọa trong nhiều năm, bị công an và dân phòng{nl}đóng chốt canh chừng, quấy nhiễu, và đe dọa bằng nhiều hình thức bẩn{nl}thỉu khác nhau. Mới đây bà đã bị Công an bắt và khởi tố, bà từng được{nl}tổ chức Human Rights Watch tặng Giải Hellmann/Hammett và được mời làm{nl}hội viên Hội Văn Bút Quốc Tế 2007.s(SBTN)
{nl}{nl}