Chuẩn bị khai mạc Năm Thánh 2010: WHÐ phỏng vấn Ðức TGM Giuse Ngô Quang Kiệt

@ 5 November 2009 05:28 AM

{nl}{nl}{nl}{nl}{nl}

Còn đúng ba tuần nữa, vào ngày 24-11-2009, Năm Thánh kỷ niệm 50 năm{nl}thiết lập hàng Giáo phẩm tại Việt Nam chính thức bắt đầu bằng Lễ Khai{nl}mạc trọng thể tại Sở Kiện (Kẻ Sở) thuộc Tổng Giáo phận Hà Nội.

Nhân{nl}dịp này, phóng viên WHÐ đã phỏng vấn Ðức cha Giuse Ngô Quang Kiệt, Tổng{nl}giám mục TGP Hà Nội, về lý do Sở Kiện được chọn, về những thuận lợi và{nl}khó khăn trong việc tổ chức, về những ý tưởng và tâm tình của Ðức Tổng{nl}về Năm Thánh 2010 của Giáo Hội tại Việt Nam.

Sau đây là nội dung cuộc phỏng vấn:{nl}{nl}

WHÐ:{nl}Kính chào Ðức Tổng. Theo Thông báo của HÐGM Việt Nam, Năm Thánh kỷ niệm{nl}50 năm thiết lập hàng Giáo phẩm tại Việt Nam chính thức bắt đầu bằng Lễ{nl}Khai mạc tại Sở Kiện (Kẻ Sở) thuộc Tổng Giáo phận Hà Nội. Như vậy Sở{nl}Kiện của TGP Hà Nội là nơi nhận vinh dự và trách nhiệm tổ chức một sự{nl}kiện lớn của Giáo Hội tại Việt  Nam.

{nl}

Xin Ðức Tổng cho biết vì sao Sở Kiện đã được TGP Hà Nội chọn cho sự kiện đáng nhớ này?

{nl}

Ðức TGM Giuse Ngô Quang Kiệt:{nl}Miền Bắc được vinh dự tổ chức lễ Khai mạc Năm Thánh trong đó Tổng Giáo{nl}phận Hà nội đóng vai trò chủ đạo với sự tham gia của cả Giáo Hội Việt{nl}nam, đặc biệt các giáo phận thuộc giáo tỉnh Hà Nội. Sở Kiện được chọn{nl}làm nơi cử hành các Nghi thức Khai mạc vì nhiều lý do. Lý do lịch sử:{nl}Sở Kiện là thủ phủ đầu tiên được xây dựng kiên cố tại miền Bắc. Tại Sở{nl}Kiện, một quần thể kiến trúc khá đồ sộ mang một vẻ đẹp hài hòa gồm Nhà{nl}thờ chính tòa và Tòa Giám mục của giáo phận Tây Ðàng Ngoài cùng với Ðại{nl}chủng viện trải trên một diện tích gần 4 mẫu tây. Trừ ngôi trường Lý{nl}Ðoán bị hư hại và ngôi trường Thần Học bị xuống cấp, tất cả hầu như còn{nl}nguyên vẹn. Tại đây còn lưu giữ nhiều di tích của các thánh Tử Ðạo Việt{nl}Nam như hài cốt, xiềng xích, bình đựng đất, bông, vải thấm máu các{nl}thánh Tử Ðạo. Lý do địa lý: Sở Kiện nằm ở trung lộ của các tỉnh Ninh{nl}Bình, Nam Ðịnh, Thái Bình và Hà Nội. Rất thuận lợi cho đông đảo giáo{nl}dân từ Bùi Chu, Phát Diệm, Thái Bình và Hà Nội đến tham dự các nghi{nl}thức Khai mạc Năm Thánh. Lý do môi trường: Sở Kiện là khuôn viên rộng{nl}lớn nhất mà Tổng giáo phận có được. Tuy nằm trong một thị trấn, nhưng{nl}có đường giao thông khá thuận lợi. Ngoài quốc lộ 1, lối vào Sở Kiện có{nl}3 con đường giúp cho lượng người và xe đông đảo giao thông dễ dàng.

{nl}

(đọc tiếp)