BẤT CHẤP TRUNG CỘNG, HOA KỲ KHẲNG ÐỊNH TIẾP TỤC THĂM DÒ BIỂN ÐÔNG

@ 5 November 2009 05:28 AM
Tin{nl}Hong Kong - Một cấp chỉ huy Hải Quân Hoa Kỳ cho biết sẽ tiếp tục thăm{nl}dò ở nhiều vùng trên biển Ðông, nơi Trung Cộng tự nhận là đặc khu kinh{nl}tế của họ, bất chấp một cảnh báo mới đây từ Bắc Kinh rằng hành động như{nl}vậy là trở ngại chính cho quan hệ quân sự vốn đã được cải thiện giữa{nl}hai nước. Bản tin của China Daily cho hay Ðề Ðốc Kevin Donegan, tư lệnh{nl}lực lượng tác chiến Ðệ Thất Hạm Ðội có căn cứ đặt tại Nhật, nói Hoa Kỳ{nl}sẽ tiếp tục tuần tiễu vùng hải phận quốc tế ở biển Ðông, nhấn mạnh rằng{nl}đây là việc tối cần thiết để bảo vệ quyền tự do lưu thông trên hải lộ{nl}thương mãi này. Bản tin cho biết khi nói về hoạt động trong tương lai{nl}của các tàu thăm dò hải dương như chiếc USNS Impeccable, Ðề Ðốc Donegan{nl}khẳng định Hoa Kỳ sẽ vẫn tiếp tục hoạt động trên hải phận quốc tế.{nl}Trước đây Trung Cộng đã từng có hành động gây hấn với tàu USNS{nl}Impeccable của Hoa Kỳ, khi tàu này đang thực hiện một số cuộc thăm dò{nl}đại dương.

 

Theo{nl}ông Donegan, hải phận quốc tế đã được thế giới định nghĩa khá rõ ràng{nl}và dựa theo công pháp quốc tế. Hoa Kỳ sẽ không vi phạm vào hải phận của{nl}một ai. Ðề Ðốc Donegan không muốn bình luận về chi tiết của công việc{nl}thăm dò, nhưng bày tỏ mối quan tâm về việc Trung Cộng tăng cường quân{nl}đội lên mức chưa từng thấy. Ông cho rằng sự quân bình trong khu vực là{nl}điều quan trọng, theo đó Hoa Kỳ và những nước khác trong vùng muốn hiểu{nl}rõ ý đồ của Trung Cộng. Ðược hỏi về một cuộc hợp tác và trao đổi với{nl}quân đội Trung Cộng, Ðề Ðốc Donegan nói những cải thiện về giao thiệp{nl}gần đây có tính tích cực nhưng cần phải nhiều hơn nữa để có thể giới{nl}hạn những rủi ro có thể có do hiểu lầm.

 

Ðề{nl}Ðốc Donegan phát biểu ở Hong Kong trong tuần qua nhân một cuộc ghé thăm{nl}hải cảng này của hàng không mẫu hạm USS George Washington cùng các tàu{nl}hộ tống, một ngày sau khi nhân vật thứ nhì của quân đội Trung Cộng là{nl}Tướng Xu Caihou, kết thúc chuyến thăm Washington. Trong những cuộc gặp{nl}gỡ với Bộ Trưởng Quốc Phòng Robert Gates tại Ngũ Giác Ðài, họ Xu hy{nl}vọng có sự quan hệ về quân sự thường xuyên hơn, đồng thời cũng nhấn{nl}mạnh đến những trở ngại chính, trong đó có việc quân đội Hoa Kỳ yểm trợ{nl}Ðài Loan, sự hiện diện của tàu thăm dò của Mỹ trong vùng biển mà Trung{nl}Cộng cho là thuộc vùng đặc khu kinh tế của mình.

 

Căng{nl}thẳng gia tăng tại khu vực biển Ðông, nơi Hải Quân Hoa Kỳ và nhiều quốc{nl}gia khác đều nhận là có quyền đi lại, khi Trung Hoa tăng cường tuần{nl}tiễu bằng tàu ngầm xuất phát từ căn cứ mới thành lập ở đảo Hải Nam. Mặc{nl}dầu từ lâu vẫn đứng ngoài về vấn đề tranh chấp biển Ðông, nhưng Hoa Kỳ{nl}vẫn đang để mắt theo dõi và đã từng lên tiếng quan ngại việc Trung Cộng{nl}áp lực các công ty dầu của Mỹ liên quan đến sự hợp tác thăm dò dầu hỏa{nl}với Phi Luật Tân và Việt Nam. Cả Việt Nam lẫn Trung Cộng đều nhận Hoàng{nl}Sa và Trường Sa là hoàn toàn thuộc về mình, trong khi Mã Lai, Phi Luật{nl}Tân và Brunei nhận sở hữu một phần Trường Sa. Hai quần đảo dồi dào trữ{nl}lượng dầu khí này nằm ngay trên trục lộ hải hành giữa Châu Âu và Châu{nl}Á, trên đó cũng là đường tiếp tế dầu cho Trung Cộng lẫn Nhật Bản.

 

Các{nl}nhà phân tích quân sự lẫn các nhà ngoại giao tin rằng tình hình sẽ tồi{nl}tệ hơn trong vòng 18 tháng tới, khi Bắc Kinh cho hạ thủy tám tàu ngầm{nl}mới có khả năng mang theo hỏa tiễn đạn đạo liên lục địa. Washington thì{nl}dự định sẽ đưa đến những tàu thăm dò tương tự chiếc Impeccable có dụng{nl}cụ phát hiện tàu ngầm cực mạnh dưới nước để thu thập tin tức về tàu{nl}ngầm, có lợi cho hoạt động của Hải quân Mỹ.(SBTN) {nl}{nl}