HỒ THỦY ÐIỆN XẢ NƯỚC LÀM PHÚ YÊN NGẬP NẶNG

@ 6 November 2009 06:35 AM
Tin Phú Yên - Trong lúc cơn bão Mirinae đổ bộ vào Phú Yên gây mưa{nl}rất to. Cùng ngày hồ thủy điện Sông Ba Hạ xả với lượng nước gấp đôi hôm{nl}trước, trong lúc đập Ðá Vải ở hạ nguồn bị vỡ, nhấn chìm thị xã Sông Cầu{nl}và nhiều vùng ở huyện Tuy An. Gần 70 người dân Phú Yên đã thiệt mạng{nl}trong bão lụt khiến nhiều người đau lòng đổ lỗi cho Công ty cổ phần{nl}Thủy điện Sông Ba Hạ đã xả nước không đúng thời điểm và không báo trước{nl}cho dân. Một người dân sống ở Sông Cầu nói nếu hồ thủy điện không xả{nl}nước, có thể Phú Yên không ngập nặng và nhiều người chết như trong đợt{nl}lũ lụt này.
 
Tuy nhiên, cán bộ thì bênh vực Công{nl}ty cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ đã thi hành đúng quy trình xả nước{nl}trong những ngày qua, và nói kế hoạch xả nước cũng đã được đơn vị thủy{nl}điện thông báo cho tỉnh để chuyển đến các địa phương, nhưng điều đáng{nl}nói là địa phương làm ngơ không báo gì cho dân biết. Nhà máy thủy điện{nl}Sông Ba Hạ thuộc địa bàn huyện Sơn Hòa, tỉnh PhúYên, rộng 54 cây số{nl}vuông, mực nước dâng bình thường 105 thước với dung tích toàn bộ 350{nl}triệu thước khối, trong đó dung tích hữu ích gần 166 triệu thước khối.{nl}Lưu lượng qua nhà máy gần 55 thước khối một giây, lượng nước về hồ mỗi{nl}năm 5 đến 7 tỷ thước khối. Trên sông Ba có tất cả 5 thủy điện đang hoạt{nl}động.
 
Tuy nhiên, mới chỉ có 2 thủy điện cùng{nl}đặt trên địa bàn tỉnh Phú Yên là Krông Năng và sông Hinh là đã xây dựng{nl}quy chế liên hồ. Các thủy điện còn lại là An Khê, Ka-nak, Ayun Hạ thuộc{nl}địa bàn tỉnh Gia Lai muốn xả nước vào lúc nào thì xả, bất chấp nguy{nl}hiểm tính mạng của người dân.(SBTN) {nl}{nl}