MỨC NGOẠI TỆ GỞI VỀ VIỆT NAM GIẢM ÐÁNG NGẠI

@ 7 November 2009 06:04 AM
Tin Hà Nội - DỰ báo do Bộ Tài chính Cộng sản Việt Nam vừa đưa ra{nl}và bộ này cho biết thêm là mức kiều hối chuyển về nước tính đến cuối{nl}năm nay đã suy giảm so với mức kiều hối năm trước là 7 tỉ 200 triệu{nl}dollars. Kiều hối gởi về nước là một trong những nguồn cân đối quan{nl}trọng trong cán cân ngoại hối Việt Nam . Mới đây Thống đốc Cộng sản{nl}Việt Nam là Nguyễn văn Giàu cũng bày tỏ lo ngại về mất cân đối trong{nl}cán cân ngoại hối. Số tiền Việt kiều và các công nhân lao động từ khắp{nl}nơi trên thế giới gửi về Việt Nam trong tháng 10 được coi là giảm 8.07%{nl}so với tháng 9, chỉ đạt gần 260 triệu đô-la.
 
Trong{nl}đó kiều hối chuyển qua hệ thống ngân hàng giảm 16% nhưng chuyển qua các{nl}công ty lại tăng nhẹ. Theo ngân hàng, 10 tháng đầu năm 2009 kiều hối{nl}chuyển về Saigon đạt gần 2.6 tỉ đô-la, bằng 60% so với năm 2008. Cũng{nl}theo nguồn tin này, nếu so với con số kiều hối thông qua các ngân hàng{nl}trên địa bàn Saigon đạt được năm ngoái là trên 4 tỷ đô-la thì khả năng{nl}năm nay sẽ khó đạt được con số này. Nguyên nhân theo các biện minh rằng{nl}do khủng hoảng kinh tế khiến thu nhập của Việt kiều và lao động Việt{nl}Nam tại nước ngoài giảm sút nên kiều hối cũng bị ảnh hưởng.
 
Tuy{nl}nhiên, nhiều người tin rằng kiều hối trên thị trường ngầm vẫn lớn hơn{nl}rất nhiều so với con số mà Nhà nước đã thống kê được. Thực tế cũng cho{nl}thấy đối với những người nước ngoài đi du lịch hoặc đang sinh sống tại{nl}Việt Nam cũng có nhu cầu nhận kiều hối từ thân nhân. Từ chỗ giúp những{nl}người thân còn ở quê nhà trong những năm trước, người Việt ở nước ngoài{nl}nay giúp cho thân nhân của mình để làm ăn buôn bán. Ðối với một số{nl}người, đó cũng là chuẩn bị cho lúc về hư nếu họ có ý định quay về lại{nl}Việt Nam, nhưng số Việt kiều chính thức về nước để đầu tư hoặc mua nhà{nl}thì lại rất ít, cho dù Hà Nội đã tìm mọi cách để khuyến dụ và đưa ra{nl}nhiều chương trình cũng như thay đổi luật lệ để thu hút tiền bạc của{nl}Viêt kiều.(SBTN)
{nl}{nl}