PHÓNG SỰ ÐẶC BIỆT TỪ VIỆT NAM: TAI HỌA TỪ THIÊN TAI, TỪ CƠ QUAN NHÀ NƯỚC

@ 8 November 2009 06:56 AM
Tin Saigon - Hôm nay trong phóng sự đặc biệt từ trong nước, thông{nl}tín viên SB-TN từ Việt Nam tường trình về cơn bão số 11 vừa qua mà nhà{nl}nước Cộng sản Việt Nam chính là thủ phạm gây ra cái chết của hàng chục{nl}người, mời quý vị cùng theo dõi trong phóng sự sau đây.
 
Cơn{nl}bão số 11 đem đến nhiều tai họa cho những người dân miền Trung Việt{nl}Nam, nhất là khi những khó khăn còn chồng chất từ bão lũ trước đó. Nhất{nl}là với cơn bão số 11 này, người ta lại ngán ngẫm hơn khi biết rằng góp{nl}phần đem lại tai họa cho dân chúng, còn có sự vô trách nhiệm và ngu dốt{nl}của các quan chức có liên quan. Với cơn bão, người ta ghi nhận nỗi khổ{nl}của cư dân miền Trung là không bờ bến. Chỉ ngay sau khi ập vào bờ miền{nl}Trung, dân chúng đón nhận dồn dập những đợt bão mạnh, lũ lớn đã quần{nl}nát, nhấn chìm vô số khu dân cư ở nhiều tỉnh miền Trung. Hàng ngàn{nl}người phải chạy lũ kinh hoàng trong đêm tối. Theo lời kể lại, tại Phú{nl}Yên, nước bất ngờ ập về trong đêm cũng đã khiến hàng ngàn người dân hốt{nl}hoảng. Các xã An Nghiệp, An Ðịnh, An Ninh Ðông, An Ninh Tây, An Thạch{nl}và khu phố Ngân Sơn, thị trấn Chí Thạnh và nhiều nơi khác của huyện Tuy{nl}An bị chia cắt hoàn toàn.
 
Ðến sáng 3.11, lực{nl}lượng cứu hộ mới đến được vùng ngập, khẩn cấp di dân lên các vùng sườn{nl}đồi gần nhất. Dân chúng ở đây kể lại rằng rất nhiều người già luôn mang{nl}theo mình cái túi bọc bên mình, trong đó là những thứ quí giá nhất mà{nl}họ muốn khi có chết đi, vẫn ở bên mình. Thị xã Sông Cầu xơ xác sau khi{nl}bão tan, người dân chưa kịp khắc phục thì tai họa vỡ đập bỗng ập xuống.{nl}Kể từ khuya ngày 2 tháng 11, người dân chỉ kịp trèo lên mái nhà kêu cứu{nl}trong khi trời cứ mưa như trút nước. Dưới đất, dòng nước chảy như thác{nl}nên việc chờ cứu gần như vô vọng. Rất nhiều nơi lũ lụt đã cuốn trôi tài{nl}sản dân chúng cùng với mọi giấy tờ hành chính.
 
Sau{nl}những đợt thiên tai này, việc tái lập lại mọi số liệu về cư dân, sở hữu{nl}địa chính cá nhân, giáo dục,v.v... sẽ là một điều khó khăn lớn. Nhất là{nl}ở một quốc gia mà giấy tờ, cơ quan hành chính vẫn bị coi là những vấn{nl}nạn về lạm dụng quyền hành, tham nhũng,v.v... luôn sách nhiễu dân{nl}chúng. Hệ thống giao thông đường bộ của Nam Trung Bộ cũng gần như hoàn{nl}toàn tê liệt. Hàng loạt các chuyến xe lửa đi về qua các chặng này đã{nl}phải hủy bỏ. Nhiều hệ thống điện cũng bị hư hỏng toàn bộ. Dự kiến cả{nl}nước, theo báo chí ghi nhận thì đã có khoảng 20 người bị mất tích,{nl}khoảng 107 người chết, hàng trăm ngàn người bị ảnh hưởng từ đợt thiên{nl}tai này. Ðiều làm nhiều người phẫn nộ nhất là bất chấp tình cảnh dân{nl}chúng đã cùng mạt, nhiều nhà máy thủy điện của Nhà nước do sợ chịu{nl}trách nhiệm với cấp trên đã tự động mở hồ chứa cho xã nước xuống các{nl}vùng dân cư mà không hề báo trước, góp phần gây thêm lũ lụt khiến thiệt{nl}hại tăng phần nặng nề.
 
Sau vụ thủy điện A{nl}Vương xả lũ làm ngập Quảng Nam hồi bão số 9, nay đến Nhà máy thủy điện{nl}Sông Ba Hạ cũng xả nước, gây nên lũ lụt lớn ở Phú Yên, tức vùng đang{nl}chịu tai họa nặng nề nhất hiện nay.(SBTN)
{nl}{nl}