CỘNG SẢN VIỆT NAM TỔNG BỐ RÁP NHIỀU TRÍ THỨC SAIGON

@ 10 November 2009 06:06 PM
Tin Saigon - Một tạp chí dân chủ phát hành chui tại Việt Nam vừa{nl}bị bố ráp, trong khi nhiều nhà trí thức liên hệ đã bị bắt, theo bản tin{nl}báo chí từ trong nước loan tải. Nguồn tin cho biết tạp chí Viễn Tượng{nl}Việt Nam của nhà hoạt động Ðoàn Viết Hoạt từ hải ngoại đưa vào đã được{nl}phát hành chui, và đã thu hút quan tâm của nhiều nhà trí thức tại quốc{nl}nội. Tờ báo được cho rằng của 2 nhà hoạt động trong nước là nhà báo Hồ{nl}Nam và hải ngoại là Giáo sư Ðoàn Viết Hoạt. Tờ báo An Ninh Thế Giới của{nl}bộ Công an Cộng sản Việt Nam tố cáo rằng nhà báo Hồ Nam từng bị học tập{nl}cải tạo vì đi lính quân đội Việt Nam Cộng Hòa, sau đó đã tham gia vào{nl}một tổ chức phản cách mạng do Ðặng Hoàng Hà cầm đầu nên bị tù một thời{nl}gian, rồi khi ra vẫn tìm cách viết các bài đòi hỏi dân chủ. Bài báo{nl}viết Ông Hồ Nam về cư ngụ tại Mỹ Tho tỉnh Tiền Giang, sống bằng nghề{nl}làm vườn, và vẫn thường xuyên giữ mối liên hệ với một số văn nghệ sĩ{nl}chế độ cũ còn ở lại cũng như số văn nghệ sĩ đã chạy ra nước ngoài. Công{nl}an tố cáo ông này đã viết nhiều tài liệu, nội dung xuyên tạc chủ trương{nl}chính sách của Ðảng và Nhà nước gửi ra hải ngoại, và năm 1984 Hồ Nam bị{nl}Công an Tiền Giang bắt, và phải tập trung cải tạo 3 năm. Chính trong{nl}giai đoạn này, Hồ Nam quen Ðoàn Viết Hoạt là kẻ mà về sau khi sang Mỹ,{nl}bị cho là đã lập ra các tổ chức phản động chống phá Cộng sản Việt Nam.{nl}Ông này đã bị kết tội là đã tiếp xúc với Trần Ngọc Thành là người cầm{nl}đầu Ủy ban bảo vệ lao động Việt Nam tại Ba Lan, và thành lập một tổ{nl}chức mới với tên gọi Viễn tượng Việt Nam.
 
Bài{nl}báo cho rằng ông Hồ Nam nhận lời viết bài cho mục Lá thư Việt Nam trong{nl}tạp chí Viễn tượng Việt Nam. Từ đó, các số tạp chí Viễn tượng Việt Nam{nl}mỗi khi hoàn tất là được nhà báo Hồ Nam photo ra để lưu hành trong{nl}nước. Phong trào dân chủ do tạp chí này khởi động đã thu hút nhiều nhà{nl}trí thức quan tâm về dân chủ. Bài báo công an kể tên những người liên{nl}hệ tới tạp chí Viễn tượng Việt Nam sau này bị công an tra vấn, mà báo{nl}nhà nước gọi là nội dung tuyên truyền, xuyên tạc chủ trương đường lối{nl}của Nhà nước Việt Nam, chẳng hạn việc khai thác bauxite, việc bảo vệ{nl}chủ quyền biển đảo. Trong những người bị công an bố ráp, tra vấn, theo{nl}bài báo có họa sĩ Phạm Ngọc Cung, nhà ở quận Phú Nhuận; ông Lê Quốc{nl}Lĩnh, cư trú ở quận Tân Phú Saigon, nguyên là phóng viên báo Dân chủ,{nl}là tờ báo của đảng Dân chủ của Tổng thống Nguyễn Văn Thiệu; ông Lê Văn{nl}Thụ ở Củ Chi, từng bị tù 20 năm vì tham gia tổ chức Lực lượng quân sự{nl}thống hợp Liên bang Ðông Dương; ông Cấn Ðằng Phi ở quận 3, nguyên là{nl}cán bộ Trung tâm Huấn luyện trung ương Bộ Dân vận chiêu hồi; ông Trần{nl}Duy Cát, ở Phú Nhuận, bị tù 6 năm vì tuyên truyền văn hóa phản động;{nl}ông Nguyễn Trì tức Nguyễn Hùng Thái, ở Củ Chi, đã từng bị bắt vì tuyên{nl}truyền chống Nhà nước; và ông Vũ Ngọc Ðỉnh bị bắt cải tạo 5 năm vì âm{nl}mưu lật đổ chế độ.
 
Ngoài ra còn có những người{nl}như Nguyễn Văn Nhật, Nguyễn Hoàng Quang bị tố cáo là có nhiệm vụ lập ra{nl}những blog trên mạng Internet để viết bài tuyên truyền, vu khống Nhà{nl}nước Việt Nam, viết bài cho tạp chí Viễn tượng Việt Nam, tuyển chọn{nl}người để đưa ra nước ngoài huấn luyện. Báo An Ninh Thế Giới còn hăm dọa{nl}sẽ có bài viết tiếp kỳ 2 trong vài ngày tới.(SBTN)
{nl}{nl}