DÂN BIỂU LORETTA SANCHEZ KÊU GỌI NGOẠI TRƯỞNG MỸ LÊN TIẾNG CHO NHÂN QUYỀN TẠI VIỆT NAM

@ 10 November 2009 06:09 PM
Tin{nl}Hoa Thịnh Ðốn - Trong một thông cáo báo chí phổ biến trong tuần qua, nữ{nl}Dân biểu Loretta Sanchez và nhóm các nhà lập pháp Mỹ quan tâm đến vấn{nl}đề Việt Nam đã kêu gọi Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton hãy lên{nl}tiếng bênh vực cho nhân quyền tại Việt Nam, trong buổi đối thoọi với{nl}phái đoàn đại diện Cộng sản Việt Nam tại Hoa Thịnh Ðốn dự trù sẽ diễn{nl}ra trong tuần này. Dân Biểu Sanchez nói bà hy vọng lá thư gửi đến Bộ{nl}Trưởng Clinton sẽ đến trong thời gian quan trọng khi Hoa Kỳ và Việt Nam{nl}chuẩn bị cuộc đối thoại về nhân quyền tại thủ đô nước Mỹ, nhóm Việt Nam{nl}Caucus muốn nhắc nhở bà Clinton một số diễn biến vừa qua như sự kết án{nl}của các nhà dân chủ cũng như sự đàn áp đối với nhà văn Trần Khải Thanh{nl}Thủy, thành viên của Khối 8406 cùng phu quân đã bị đã thương trước mặt{nl}của cô con gái 13 tuổi của bà.
 
Ðến nay nhà cầm{nl}quyền Cộng sản Việt Nam vẫn tiếp tục giam giữ bà Trần Khải Thanh Thủy,{nl}không được gặp ai cũng như không được chăm sóc thuốc men. Trong thư Dân{nl}Biểu Sanchez nhấn mạnh cuộc đối thoại về nhân quyền giữa Hoa Kỳ và Việt{nl}Nam đã từng bị đình hoãn một vài năm vì tình trạng đàn áp nhân quyền{nl}trầm trọng của Việt Nam. Sau đó lại được tiếp tục, tuy nhiên sau khi{nl}Việt Nam đã được đưa ra khỏi danh sách các quốc gia cần quan tâm đặc{nl}biệt CPC bất chấp việc thiếu sự cải thiện tình trạng nhân quyền của họ.{nl}Hoa Kỳ phải tiếp tục lên án kỷ lục không tôn trọng nhân quyền của Việt{nl}Nam.
 
Bà hy vọng Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ sẽ thúc{nl}đẩy Việt Nam phải trả tự do cho các tù nhân lương tâm, các vị lãnh đạo{nl}tôn giáo và các nhà đối khác đã từng bị bắt vì họ đã tranh đấu cho tự{nl}do tôn giáo, tự do hội họp và tự do bày tỏ thái độ. Bà cũng nghiêm túc{nl}yêu cầu Bộ Ngoại Giao đình chỉ các cuộc đối thoại về nhân quyền giữa{nl}Hoa Kỳ và Việt Nam trong tương lai nếu họ không có sự cải thiện thật{nl}sự, và cho rằng cuộc đối thoại chính thức hằng năm về nhân quyền giữa{nl}Hoa Kỳ và Việt Nam cần phải có sự đánh giá chuẩn mực, nếu không được{nl}đáp ứng thì phải có những biện pháp khác.(SBTN)
{nl}{nl}