HỌP QUÝ SƯ TRỤ TRÌ TOÀN QUỐC CẤM CHỨA TU SĨ TỪ BÁT NHÃ

@ 12 November 2009 02:19 AM
Tin Lâm Ðồng - Tiếp tục theo dõi vụ đàn áp tăng sinh chùa Bát Nhã,{nl}bản tin từ trang mạg Phụ Sa cho biết sau khi có lời đe dọa của Chủ tịch{nl}Lâm Ðồng đối với vị sư trụ trì chùa Phước Huệ, nay nhà cầm quyền thị xã{nl}Bảo Lộc đã vào cuộc với hai lực lượng gồm Công an và Tuyên truyền nhằm{nl}truy bức tận gốc Tăng thân Bát Nhã đang tị nạn tại chùa Phước Huệ. Tin{nl}ghi nhận vào lúc 5 giờ rưỡi chiều ngày hôm qua, đài phát thanh phường{nl}Bơ-Lao, thị xã Bảo Lộc đã phát loa phóng thanh những bài báo bóp méo sự{nl}thật của tờ An Ninh Thế Giới, tiếp theo là phát lại các công văn của{nl}nhà nước và của Thượng Tọa Ðức Nghi chùa Bát Nhã, đem tiểu sử Thiền sư{nl}Thích Nhất Hạnh ra chỉ trích và nói những điều không đúng sự thật về{nl}các tu sinh tu đang tị nạn tại chùa Phước Huệ. Ðến 9 giờ tối giờ Việt{nl}Nam, cơ quan an ninh đã cho 8 công an cấp Thị xã đến chùa Phước Huệ làm{nl}việc kiểm tra cư trú, đây là việc đã từng xảy ra từ ngày Tăng thân về{nl}tị nạn tại đây và đã lập đi lập lại nhiều lần, nhưng lần này có cường{nl}độ mạnh hơn nhằm mục đích truy bức tinh thần, gây hoang mang những tăng{nl}ni nhỏ tuổi.{nl}{nl}{nl}
 
Nguồn tin cho biết thêm rằng từ{nl}những ngày đầu tháng 11 đên nay nhà cầ quyền đã dùng mọi thủ đoạn, bắt{nl}bí, tuyên truyền, dụ dỗ, đe dọa Phật tử và các chúng trong Gia Ðình{nl}Phật Tử sinh hoạt tại Phước Huệ phải ký giấy yêu cầu Thượng tọa Thích{nl}Thái Thuận, đuổi Tăng thân Bát Nhã ra khỏi chùa đã làm cho tinh thần{nl}Phật tử ở đây rất hoang mang giao động.
 
Trước{nl}sự khủng hoảng đó, hôm thứ Năm tuần trước chư Tôn Ðức Ban Trị Sự tỉnh{nl}Lâm Ðồng đã đích thân tới tận chùa Phước Huệ thăm hỏi trấn an các Phật{nl}tử. Liền sau đó thứ Sáu, là đại diện Mặt trận Tổ quốc, Công an tỉnh{nl}Bình Thuận cũng đã tới chùa Phước Huệ vận động những tu sĩ có hộ khẩu ở{nl}Bình Thuận về nhà. Tiếp theo sau Ðoàn đại diện Bình Thuận là Ðoàn tỉnh{nl}Bình Phước, họ tới chùa vào ngày thứ bảy và cũng tuyên truyền những tu{nl}sĩ có hộ khẩu Bình Phước về nhà. Riêng vùng Miền Tây nhà cầm quyền địa{nl}phương đã không ngừng gây áp lực lên các gia đình có con em đi tu ở tu{nl}viện Bát Nhã, họ tuyên truyền một cách bịa đặt rằng tăng thân làm chính{nl}trị rất nguy hiểm, cần loại trừ.
 
Ðiều này gây{nl}hoang mang rất nhiều cho người thân các tu sĩ, vì trước đó họ cũng có{nl}tới vận động nhưng nói rất tình cảm là bị đuổi khỏi chùa, bấy giờ về{nl}các chùa ở tỉnh tu tập cho gần nhà không đề cập vấn đề làm chính trị.{nl}Bây giờ thì họ nói mạnh, làm mạnh hơn trước. Trong khi đó, một nguồn{nl}tin thân cận với cán bộ nhà nước cho biết các tỉnh thành trên toàn quốc{nl}đã có thư mời các vị Trụ trì về cơ quan học tập nhận hộ khẩu và được{nl}lệnh là không chứa tu sĩ có liên hệ với Bát Nhã. Tin còn cho biết thêm{nl}rằng mỗi phong bì mời họp đều có kèm theo 20 ngàn đồng tiền xăng nhớt.{nl}Sau những căng thẳng vừa qua, một số tu sĩ đã chịu không nổi những áp{nl}lực và đã phải lên xe rời khỏi chùa Phước Huệ.(SBTN)
{nl}{nl}