THIẾU NỮ 17 TỬ VONG VÌ CÚM H1N1, HÀ NỘI ÉM NHẸM VỤ BỆNH NHÂN SỐT XUẤT HUYẾT TỬ VONG

@ 12 November 2009 02:22 AM
Tin{nl}Hà Nội - Bệnh nhân mới nhất của dịch cúm H1N1 là ở huyện Ðông Anh,{nl}thành phố Hà Nội, nhiễm bệnh từ ngày 4 tháng 11 và bị sốt cao ho nhiều.{nl}Ngày hôm sau bệnh nhân đến khám và nhập Bệnh viện Ða khoa huyện Ðông{nl}Anh và được chẩn đoán viêm phổi, theo dõi suy thận. Một ngày sau, bệnh{nl}nhân được chuyển đến Bệnh viện Thanh Nhàn trong tình trạng đau tức{nl}ngực, khó thở. dương tính cúm A và suy thận độ một. Ngay trong ngày,{nl}bệnh nhân được chuyển tới Viện Các bệnh truyền nhiễm và nhiệt đới Quốc{nl}gia và kết quả dương tính với cúm H1N1. Tuy nhiên, tình trạng bệnh diễn{nl}tiến nặng hơn, bệnh nhân tử vong vào ngày 7 tháng 11.
 
Như{nl}vậy đây là bệnh nhân H1N1 thứ 3 tại Hà Nội tử vong và là người thứ 41{nl}trong cả nước. Trong khi đó có tin Nhà cầm quyền Hà Nội đang ém nhẹm{nl}những tin tức về thành phố này có bệnh nhân sốt xuất huyết tử vong.{nl}Theo một số người, tính đến ngày hôm nay Hà Nội đã có 5 bệnh nhân sốt{nl}xuất huyết chết vì chứng bệnh này, tuy nhiên những tin liên quan đến{nl}các trường hợp sốt xuất huyết tử vong lại không được Sở Y tế Hà Nội{nl}loan tin chính thức. Viện trưởng Viện Các bệnh truyền nhiễm và nhiệt{nl}đới quốc gia xác nhận có 5 người chết trong đó có 2 người qua đời tại{nl}Viện Truyền nhiễm, 3 người còn lại tử vong tại Bệnh viện Bạch Mai.
 
Thế{nl}nhưng trong bản báo cáo của Bộ Y Tế Cộng sản Việt Nam kể cả phần báo{nl}cáo của Sở Y tế Hà Nội không hề nhắc đến các trường hợp này. Bản báo{nl}cáo viết rằng tại Hà Nội tính đến nay 2009 đã ghi nhận 7813 trường hợp{nl}mắc sốt xuất huyết, nhưng không có trường hợp tử vong.
 
Khi{nl}được hỏi về việc này, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng thành phố Hà Nội{nl}đổ thừa là vừa đi công tác Thái Lan về nên không rõ và do đó chưa thể{nl}trả lời về vấn đề này. Còn Cục trưởng Cục Y tế dự phòng và Môi trường{nl}thuộc Bộ Y tế cho hay đây là lỗi của các bệnh viện, nếu các bệnh viện{nl}không có báo cáo cho Sở Y tế thì họ sẽ không có con số để tường trình.{nl}Nhưng khi được hỏi về trao đổi tin tức giữa Viện và Sở Y tế Hà Nội,{nl}Viện trưởng Viện các bệnh Truyền nhiễm và Nhiệt đới Quốc gia khẳng định{nl}ngày nào Viện cũng có một báo cáo tình hình dịch bệnh gửi Sở Y tế Hà{nl}Nội qua email.
 
Bắt đầu từ cuối tháng 10, bệnh{nl}nhân sốt xuất huyết nhập viện đã bắt đầu giảm, mỗi ngày trung bình có{nl}từ 50 đến 60 bệnh nhân nhập viện tức giảm một nửa so với tháng 9.
 
Tuy{nl}nhiên, các bệnh nhân bị biến chứng nặng xuất hiện rất nhiều ở thời điểm{nl}này. Mặt khác, giai đoạn này dịch cúm lan tràn, lượng bệnh nhân bị viêm{nl}phổi cũng rất cao. Về khả năng lây chéo giữa bệnh nhân sốt xuất huyết{nl}và bệnh nhân cúm H1N1, tại Việt Nam đã có 2 người vừa bị nhiễm cúm H1N1{nl}vừa bị sốt xuất huyết đã được viện điều trị và thoát khỏi cơn nguy{nl}kịch, đã xuất viện và sức khỏe trở lại ổn định. Dịch sốt xuất huyết{nl}được cho là có nguy cơ bùng phát tại một số tỉnh và thành phố vào thời{nl}điểm cuối năm. Trước đây dịch này lan tràn ở miền Nam và thành phố{nl}Saigon, nhưng nay đã tràn ra phía bắc và sẽ còn hoành hành nhiều hơn{nl}nữa vì hiện nay đang rơi vào mùa mưa của đầu mùa thu.(SBTN)
{nl}{nl}