HÀ NỘI SẼ KÝ VỚI BẮC KINH NHIỀU HIỆP ƯỚC VỀ BIÊN GIỚI, SẼ KHÔNG TRANG BỊ VŨ KHÍ CHO LỰC LƯỢNG DÂN QUÂN TỰ VỆ BIỂN

@ 13 November 2009 03:17 AM
{nl} Tin Hà Nội - Bộ Ngoại giao Cộng sản Việt Nam hôm qua cho biết Việt Nam và Trung Cộng sẽ ký kết hàng loạt nghị định, hiệp định liên quan đến biên giới vào cuối năm nay. Ủy ban Biên giới của Bộ ngoại giao Hà Nội giải thích rằng những nghị định, hiệp định sắp ký là những văn bản pháp lý cần thiết để hai quốc gia thực hiện việc quản lý và bảo về đường biên, cột mốc đã được phân giới và cắm mốc. Bản tin cho biết từ cuối năm ngoái, Việt Nam và Trung Cộng đã hoàn tất công việc phân giới, cắm mốc trên đất liền.

Ủy ban còn tiết lộ rằng trong năm tới Việt Nam và Trung Cộng dự định sẽ đàm phán về Hiệp định tự do đi lại tại khu vực cửa sông Bắc Luân và khai thác tiềm năng du lịch của thác Bản Giốc. Trong khi đó sau một thời gian dư luận bàn tán xôn xao, hôm qua Thượng tướng Nguyễn Khắc Nghiên là Tổng tham mưu trưởng Quân đội Cộng sản Việt Nam tuyên bố sẽ không có chuyện trang bị vũ khí cho lực lượng dân quân tự vệ biển để giúp ngư dân trong lúc ra khơi đánh cá ở vùng vịnh Bắc Bộ.

Tuy nhiên, đương sự cho biết Việt Nam có đủ điều kiện để tổ chức lực lượng này và việc này sẽ được Quốc hội Cộng sản Việt Nam thông qua vào cuối kỳ họp hiện nay. Lực lượng được cho rằng để tham gia cứu cấp những nạn nhân trên biển, chứ không phải với mục đích chống lại hải quân Trung cộng hà hiếp ngư dân như điều người ta mong muốn.