HRW Kêu Gọi TT Obama Thúc Giục Việt Nam Cải Tổ Nhân Quyền

@ 13 November 2009 09:37 PM
Tổ chức Quan Sát Nhân Quyền Human Rights Watch, có trụ sở tại New York, vừa lên tiếng kêu gọi Tổng thống Hoa Kỳ thúc giục Việt Nam cải thiện tình trạng nhân quyền để làm gương cho khối ASEAN khi Việt Nam giữ ghế Chủ tịch luân phiên của Hiệp hội các quốc gia Ðông Nam Á vào năm sau.

Thông cáo báo chí của Human Rights Watch công bố ngày 12 tháng 11-2009 đề nghị Tổng thống Barack Obama nêu vấn đề với nhà cầm quyền Hà Nội khi ông gặp gỡ các nhà lãnh đạo của 10 nước ASEAN vào ngày 15 tháng 11 sắp tới tại Singapore.

Phó giám đốc đặc trách Á Châu của tổ chức Human Rights Watch, bà Elaine Pearson, nói rằng ông Obama nên đưa vấn đề nhân quyền vào chương trình nghị sự ASEAN trong chuyến đi đầu tiên của ông đến Ðông Nam Á trong cương vị là Tổng thống Hoa Kỳ. Bà Pearson đặc biệt nhấn mạnh đến tình trạng thiếu tự do ngôn luận, vi phạm nhân quyền, và đàn áp các nhà đối lập tại Việt Nam và Miến Ðiện.

Theo đề nghị của Tổ chức Quan Sát Nhân Quyền Human Rights Watch,  nhà cầm quyền csVN có thể chứng minh việc cải thiện nhân quyền bằng cách phóng thích hàng trăm nhà bất đồng chính kiến, hoạt động ôn hòa, các nhà hoạt động tôn giáo độc lập, những bloggers, và những người cổ xúy cho dân chủ. Human Rights Watch cho rằng việc những người này bị quy tội xâm phạm an ninh quốc gia là không có cơ sở, và vì thế, nhà cầm quyền csVN đã vi phạm luật quốc tế, đi ngược lại các Công Ước Quốc Tế về Nhân Quyền của Liên hiệp quốc mà Hà Nội đã ký kết.{nl}{nl}