THỦ TƯỚNG PHÁP THĂM VIỆT NAM VÌ THƯƠNG MÃI

@ 14 November 2009 03:07 PM
Tin Hà Nội - Tiếp tục theo dõi chuyến viếng thăm của Thủ tướng Pháp Francois Fillon đang có mặt tại Việt Nam, hôm nay Hà Nội tuyên bố đã đồng ý mua 4 phi cơ Airbus A-380, và như vậy Việt Nam là nước đầu tiên từ 2006 đặt mua loại phi cơ khổng lồ này, cùng hợp đồng mua cả hai chiếc A350 XWB-900 từ Airbus. Ðây là chuyến viếng thăm chính thức đầu tiên của một Thủ tướng Pháp tới Việt Nam kể từ khi quan hệ ngoại giao song phương được thiết lập hồi 1973, và các quan sát viên cho rằng chuyến đi có mục đích thương mại hơn là chính trị.

Hôm qua trong lễ đón tiếp ông Fillon tại Hà Nội, Thủ tướng Cộng sản Việt Nam là Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh Pháp là đối tác đặc biệt, luôn nằm ở vị trí hàng đầu trong quan hệ đối ngoại của Việt Nam. Hai bên cũng cam kết tạo môi trường đầu tư ưu đãi cho các hãng đầu tư, kinh doanh trong lĩnh vực hạ tầng cơ sở, năng lượng, hàng không, khoa học và công nghệ, viễn thông, bảo vệ môi trường, đối phó với tình trạng thay đổi khí hậu ở mỗi nước. Pháp là nước cấp viện nguồn vốn phát triển ODA lớn thứ nhì cho Việt Nam, chỉ sau Nhật bản. Pháp cũng từng giúp cho Việt Nam trong các chương trình kinh tế, xóa đói giảm nghèo, cải thiện phúc lợi xã hội thông qua chương trình y tế cộng đồng.

Thủ tướng Fillon đi cùng 45 đại diện các doanh nghiệp hàng đầu của Pháp, một số hợp đồng trị giá 9.5 tỷ đô-la đã được ký kết giữa các công ty hai nước trong các lĩnh vực năng lượng, viễn thông, giáo dục và văn hóa. Trong số này, có biên bản ghi nhớ giữa hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines và công ty Airbus. Pháp cũng đang hy vọng trúng thầu việc xây cất nhà máy điện nguyên tử đầu tiên cho Việt Nam, dù việc này đang gây tranh cãi dữ dội. Ông Fillon hôm nay sẽ bay vào Saigon rồi đi thăm cố đô Huế trước khi về lại Pháp.{nl}{nl}