HÀ NỘI LẠI SẮP RA THÊM ÐẠO LUẬT TRỪNG PHẠT BÁO CHÍ

@ 15 November 2009 02:08 AM
Tin Hà Nội - Theo các hãng thông tấn nước ngoài, trong thời gian gần đây nhiều tổ chức bảo vệ nhân quyền và nhân viên ngoại giao quốc tế tại Hà Nội đã chỉ trích nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam tìm cách bóp nghẹt các tiếng nói công kích, khi gần đến ngày đại hội Ðảng vào năm tới 2011. Dự luật đề ra một loạt hành động có thể bị phạt tiền đến 40 triệu đồng hay án tù. Những trường hợp bị chiếu cố rất đa dạng từ phổ biến bài viết không được phép, tác phẩm bị cấm hay đã bị tịch thu, thông tin bất lợi cho nhà nước, hành vi tuyên truyền chống chế độ, phá hoại tình đoàn kết dân tộc, tiết lộ bí mật quốc gia, vân vân.

Báo chí khai thác các tài liệu liên quan đến điều tra đang diễn ra, như tội tham nhũng cũng bị trừng phạt. Báo chí nước ngoài cũng bị dự luật này chi phối. Truyền thông quốc tế bị đe dọa hình phạt nếu đi ngược lại những chương trình do Hà Nội giám sát. Thông tín viên ngoại quốc từ nay bị kiểm soát gắt gao hơn, visa làm báo bị rút xuống phải xin gia hạn mỗi 6 tháng. Mỗi khi làm phóng sự ngoài Hà Nội phải xin phép. Không riêng gì ký giả bị trói buộc mà các cơ quan quốc tế cũng có thể bị phạt, nếu tổ chức họp báo không thông báo trước hoăc phổ biến thông cáo báo chí không được phép của Cộng sản Việt Nam.

Một số tờ báo trên internet đã lên tiếng chỉ trích dự luật này. Bản tin tiếng Anh dựa theo các chuyên gia, nói dự luật này nhắm sai mục tiêu. Theo các cơ quan thông tấn nước ngoài, trong thời gian gần đây, nhiều tổ chức bảo vệ nhân quyền và nhân viên ngoại giao quốc tế tại Hà Nội chỉ trích nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam tìm cách bóp nghẹt các tiếng nói công kích gần đến ngày đại hội Ðảng 2011. Không ít công luận trong nước còn nghi ngờ Hà Hội nhận lệnh của Bắc Kinh trấn áp phong trào chống bá quyền của Trung Cộng.

{nl}{nl}