Bệnh Tình Linh Mục Nguyễn Văn Lý Có Tiến Triển Khả Quan

@ 18 November 2009 05:42 AM
{nl}Tin Hà Nội - Như tin SB-TN đã loan ngày hôm qua, một tù nhân lương tâm ở Việt Nam là Linh mục Nguyễn Văn Lý, đã được chuyển vào bệnh viện 18 tháng Chín, vì có triệu chứng đột quị vào sáng sớm thứ Bảy tuần trước trong trại tù Ba Sao, Nam Hà. Chẩn đoán ban đầu cho thấy linh mục Nguyễn Văn Lý bị nghẽn mạch máu não. Trước đó bà Hiểu là một thân nhân của cha Lý, cho biết một người cháu trong gia đình được phép ở lại bệnh viện để chăm sóc cha Lý.

Một người cháu khác của cha Nguyễn Văn Lý là ông Hoàng cho biết tin mới nhất ngài bị đột quỵ hôm thứ Bảy 4 giờ sáng, sau khi họ phát hiện được thì bị liệt nửa người, nhưng mà đầu óc vẫn tỉnh táo, vẫn nói chuyện được không bị méo miệng, chỉ có tay với chân bên phải bị thôi. Họ khám thấy vậy thì họ quyết định đưa ra ngoài bệnh viện 18 tháng 9 của Bộ Công An. Ra đó họ đã chăm sóc và cứu chữa. Ðến hôm nay thì ông đã tự nhấc chân lên khỏi mặt giường cỡ hơn 20 phân, tay phải cũng vậy. Như vậy là có tiến triển, hôm qua thì yếu hơn. Ðến bây giờ mỗi ngày họ chuyền nước biển, bác sĩ trưởng khoa đã tới khám, y sĩ thì mỗi ngày tới chích và cho uống thuốc. Dù bị đột quỵ nhưng Công an vẫn bám sát, tại bệnh viện có 5 người công an canh gác.

Tinh thần ngài thì vẫn lạc quan vui vẻ, cũng nói chuyện cười và cám ơn tất cả bà con bạn hữu đã quan tâm lo lắng cho ngài. Tuyên bố với hãng tin AFP hôm qua tại thủ đô Hoa Thịnh Ðốn, Luật sư Maran Turner là đại diện cho quyền lợi của cha Nguyễn Văn Lý ở nước ngoài, cho biết rất lo ngại cho tình trạng sức khỏe của vị linh mục này. Luật sư Maran Tuner yêu cầu nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam trả tự do ngay lập tức cho cha Nguyễn Văn Lý để linh mục được chữa trị đàng hoàng và được gặp gia đình mà không bị hạn chế. Bà Maran Turner là thành viên của Freedom Now, một tổ chức bảo vệ các nhà đối lập.

Xin nhắc lại cha Nguyễn Văn Lý, một trong những người sáng lập Khối 8406, một tổ chức đấu tranh dân chủ ở Việt Nam, đã bị kết án tù vào năm 2007 với tội danh tuyên truyền chống Nhà nước. Vào đầu tháng bảy vừa qua, một nhóm 37 thượng nghị sĩ Mỹ đã viết thư cho chủ tịch Việt Nam Nguyễn Minh Triết, yêu cầu trả tự do cho cha Lý.(SBTN)