TRUNG CỘNG ÐƯA TÀU BỆNH VIỆN TỚI HOÀNG SA TRƯỜNG SA

@ 19 November 2009 01:54 AM
{nl}Tin Bắc Kinh - Trung Cộng tiếp tục trắc nghiệm phản ứng của Việt Nam và các nước trong khu vực, khi đưa chiếc tàu bệnh viện tối tân nhất đến thực tập hoạt động ở các quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Bản tin Anh ngữ của báo điện tử quân đội Trung Cộng China Military Online hôm qua đưa hình ảnh và bản tin chiếc tàu bệnh viện tên Peace Ark lớn nhất, tối tân nhất của Trung Cộng và cũng do Trung Cộng đóng lấy, thực hiện thực tập cấp cứu điều trị trên biển. Ðiều đáng nói ở đây là chiếc tàu này đến thực tập cấp cứu điều trị ở các quần đảo đang tranh chấp chủ quyền với Việt Nam ở Hoàng Sa và với nhiều nước khu vực ở Trường Sa.

Hành động thực tập cấp cứu này cũng chỉ diễn ra ít ngày sau khi Trung Cộng tổ chức cuộc tập trận hải quân thứ nhì của hạm đội Nam Hải trên biển Ðông, vào các ngày 27 đến 29 tháng 10. Cuộc tập trận vừa diễn ra và cuộc tập trận vào tháng 8 trên biển Ðông và chuyến đến Hoàng Sa Trường Sa của tàu bệnh viện Trung Cộng không thấy nhà cầm quyền Hà Nội phản đối. Tàu bệnh viện ỏPeace Arkõ là tàu chuyên nghiệp lớn nhất đặc biệt được Trung Cộng đóng cho hoạt động cấp cứu y tế trên biển. Một số cơ sở y khoa và dụng cụ trang bị trên tàu thuộc loại tối tân nhất của bệnh viện ở Trung Cộng. Trang tin này khoe chiếc tàu bệnh viện của họ đã bắt đầu hoạt động và tham dự các hoạt động của hải quân khi Trung Cộng tổ chức kỷ niệm 60 năm hải quân Cộng Sản Trung Cộng hồi đầu tháng 10.

Hai tuần lễ sau khi tổ chức tập trận bắn hỏa tiễn hải chiến trên biển Ðông, cuộc thao diễn có sự tham dự của nhiều chiến hạm và tàu ngầm của hạm đội Nam Hải, trong đó tàu Trung Cộng biểu diễn bắn hỏa tiễn chống chiến hạm địch, chiến đấu cơ địch từ cả tàu chiến cũng như tàu ngầm.

Những hành động quân sự vừa kể, ngoài sự đe dọa các nước láng giềng Ðông Nam Á đặc biệt là Việt Nam, còn là để bắn tiếng cho Tổng thống Mỹ Barack Obama trước khi ông đến Bắc Kinh hội đàm với Chủ tịch Trung Cộng Hồ Cẩm Ðào. Lời nhắn nhìn thấy ở đây cho hiểu Trung Cộng là một cường quốc cả kinh tế lẫn quân sự, thách đố cả thế giới và đe dọa sự an nguy của các nước láng giềng. Theo một sự phân tích từ Hà Nội, hành động phô trương quân sự của Trung Cộng những tháng gần đây nhằm cả hai mục tiêu đối nội và đối ngoại. Về đối nội, nhằm chuyển hướng sự chú ý từ các bất mãn xã hội kinh tế, mâu thuẫn nội bộ, sang chủ đề tự hào Hán tộc với tham vọng bá quyền có khả năng thống trị thế giới. Ðối ngoại sẽ gây âu lo cho các lân quốc, thúc đẩy họ gia tăng chạy đua khả năng quân sự khiến họ không thể tung hết năng lực để cạnh tranh sản xuất kinh tế, tranh thương với Trung Cộng. Với Mỹ thì đòi hỏi một vị trí chính trị ảnh hưởng quan trọng hơn trong các cuộc đàm phán quốc tế.

Hôm qua phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Hà Nội lên tiếng phản đối Bắc Kinh cho thành lập các đơn vị hành chính Ủy ban thôn đảo Vĩnh Hưng và Triệu Thuật, tức các đảo Phú Lâm và Ðảo Cây thuộc quần đảo Hoàng Sa mà Trung cộng đã chiếm đoạt của Việt Nam năm 1974. Tuần lễ trước báo chí trong nước loan tin tàu Hải Quân Việt Nam xua đuổi 17 tàu đánh cá Trung Cộng xâm phạm hải phận Việt Nam. Hành động này trái ngược với sự hung bạo của Hải Quân Trung Cộng khi nhiều tàu đánh cá của Việt Nam đã bị đâm chìm, bắt giữ đòi tiền chuộc ở gần quần đảo Hoàng Sa. Ngư dân tới đảo Phú Lâm tránh bão khẩn cấp còn bị bắn đuổi và bắt giữ rồi cướp sạch tài sản trên tàu, kể cả hải bàn.(SBTN)