TÌNH TRẠNG THIẾU IỐT Ở TRẺ EM VIỆT NAM

@ 19 November 2009 07:49 PM
Tin Hà Nội - Việt Nam đang đối mặt với một loạt bệnh tật do tình trạng thiếu iốt gây ra như bướu cổ, trẻ chậm phát triển trí tuệ, đần độn, sẩy thai. Tin từ buổi hội thảo hưởng ứng ngày toàn dân mua và sử dụng muối iốt do Bộ Y tế và cơ quan đại diện Liên Hiệp quốc phối hợp tổ chức hồi đầu tháng này tại Hà nội, tỷ lệ phủ muối iốt trên toàn Việt Nam năm 2005 đạt hơn 93% nhưng đã tụt xuống mức 70% vào năm 2008 và 2009.

Bà Marjatta Tolvanen, Trưởng bộ phận vì sự sống còn và phát triển của trẻ em thuộc văn phòng UNICEF tại Việt Nam giải thích rằng chương trình quốc gia về phòng chống các rối loạn do thiếu hụt iốt đã bắt đầu từ 15 năm trước. Và chương trình này nằm trong chương trình quảng bá việc sử dụng iốt trong muối trên toàn cầu, đó là một chương trình trọng điểm quốc gia. Từ năm 2005 sau khi có kết quả tốt, thì chương trình này lại không được coi trọng như trước và không có những nỗ lực tiếp tục bởi vì chương trình phòng chống các rối loạn do thiếu hụt iốt không giống như chương trình xóa bỏ bệnh bại liệt.

Muối iốt thì con người cần hàng ngày, và dù cho chương trình đã đạt được những bước tiến nhất định nào đi chăng nữa thì nhà nước vẫn cần duy trì thành quả. Nhà nước Cộng sản Việt Nam đã không làm việc này và kết quả là người dân không đủ muối iốt trong khẩu phần ăn hàng ngày của họ, đưa đến tình trạng hiện nay.(SBTN)

{nl}{nl}