ÐẠI DIỆN CỘNG SẢN VIỆT NAM CÓ THỂ SANG NHẬT HỎI CUNG VỀ VỤ ÁN PCI

@ 20 November 2009 05:33 PM
Tin Hà Nội - Bộ trưởng tư pháp Cộng sản Việt Nam tuyên bố cơ quan tư pháp Việt Nam có thể sang Nhật trực tiếp hỏi cung về vụ công ty Nhật PCI hối lộ cán bộ Cộng sản Việt Nam. Tin của báo trong nước loan tải điều này, cho biết thêm Bộ trưởng Hà Hùng Cường nói rằng tài liệu do Nhật Bản cung cấp là chứng cứ gián tiếp để xem xét việc tiếp tục điều tra hay truy tố những đối tượng là bị can hiện đã bị khởi tố tại Việt Nam.

Tuy nhiên, Bộ trưởng tư pháp của Hà Nội nói không thể lấy bản án do toà án Nhật xử người Nhật làm chứng cứ để bụôc tội các bị can ở Việt Nam, dù không nghi ngờ bên Nhật xét xử sai. Ðương sự cũng cho biết tiến trình điều tra vụ PCI, đưa và nhận hối lộ liên quan đến dự án xa lộ Ðông Tây, sẽ được đẩy nhanh vì sự thúc bách của dư luận và của Quốc hội Việt Nam.

Cho đến nay người bị liên quan trong vụ án này là Huỳnh Ngọc Sĩ chỉ bị phạt bản án nhẹ vì cho rằng có nhân thân tốt, là người từng có công với chế độ. Nhật Bản đã từng đe dọa cúp viện trợ ODA cho Việt Nam nếu không đưa vụ án PCI ra xử, nhưng Hà Nội vẫn dằng dai kéo dài tình trạng mập mờ trong vụ án này mà đến nay vẫn chưa hoàn toàn chấm dứt.(SBTN) {nl}{nl}