CỰU TỔNG THỐNG JIMMY CARTER, PHÓ PHỤ TÁ BỘ TRƯỞNG QUỐC PHÒNG MỸ THĂM VIỆT NAM

@ 20 November 2009 05:38 PM
{nl}{nl}Tin Hà Nội - Cựu Tổng thống Hoa Kỳ Jimmy Carter đã đến Việt Nam ngày hôm qua, trong chuyến đi Ðông Nam Á để phát động chiến dịch tự nguyện xây nhà cho người nghèo. Sau bài nói chuyện tại làng Ðông Xá ở phía tây Hà Nội với những người tình nguyện trong khung cảnh có công an canh chửng chặt chẽ, ông Carter đi thăm khu nhà ở đang được xây dựng. Ðài truyền hình Việt Nam đi theo làm phóng sự, trong khi các phóng viên trong và ngoài nước bị cấm tường thuật, ngoài một ít nhiếp ảnh viên được theo sau khi thương lượng chật vật với công an. Chiến dịch này do tổ chức nhân đạo có trụ sở ở Atlanta Hoa Kỳ mang tên Nhà ở vì Nhân đạo tức Habitat for Humanity. Vợ chồng ông Carter bỏ ra mỗi năm một tuần để đi làm nhà cho chương trình này. Theo truyền hình Mỹ thì khu nhà ở đang được xây tại Ðông Xá được dành cho những người Việt Nam xưa nay không có nhà ở, phải sống trên thuyền.

Trước đó ông Robert Newberry, Phó phụ tá Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ chuyên trách tù nhân và người Mỹ mất tích trong chiến tranh, vừa có chuyến thăm Việt Nam trong 5 ngày. Ông đã có các cuộc tiếp xúc với Thứ trưởng Ngoại giao Cộng sản Việt Nam cùng các cán bộ của bộ Quốc Phòng và bộ Công an. Ông Newberry từng là Chánh văn phòng thuộc Văn phòng Phụ tá Bộ trưởng Quốc phòng chuyên trách An ninh châu Á-Thái Bình Dương. Báo Việt Nam viết Hà Nội khẳng định rằng Việt Nam sẽ tiếp tục hợp tác với Hoa Kỳ trong nỗ lực tìm kiếm MIA.

Tuy nhiên, đại diện Cộng sản Việt Nam cũng kèm theo những điều kiện về tiền bạc và đòi Hoa Kỳ đền bù cái gọi là hậu quả chiến tranh và nạn nhân chất độc da cam. Hiện hai bên vẫn còn bất đồng trong việc giải quyết vấn đề chất độc da cam, khi Hà Nội chỉ trích là Mỹ chối bỏ trách nhiệm, nhưng gần đây Hoa Kỳ đã chi một ít tiền gọi là giúp đỡ nhân đạo thì Hà Nội đã im bặt.

Ông Robert Newberry mới nhậm chức chuyên trách tù nhân và người Mỹ mất tích trong chiến tranh từ tháng 9 vừa qua. Trước đó ông từng phục vụ trong không quân, ba lần tham gia các chiến dịch tác chiến tại Ðông Nam Á. Lãnh vực tìm kiếm quân nhân Hoa Kỳ mất tích trong cuộc chiến Việt Nam là một trong các ưu tiên hàng đầu của các chính phủ Hoa Kỳ. Khoảng 58.000 quân nhân Hoa Kỳ và ba triệu thường dân Việt Nam đã thiệt mạng trong cuộc chiến giữa Hoa Kỳ và nước cộng sản vùng Ðông Á kéo dài hơn 30 năm. Vài ngàn người cho đến nay vẫn còn mất tích, chưa tìm được xác. Vào tháng 6 vừa qua lần đầu tiên một tàu thăm dò của hải quân Hoa Kỳ đã được phép tìm kiếm nhân đạo trong hải phận Việt Nam.

Tàu khảo sát đại dương USNS Bruce Heezen đã được đưa đến Việt Nam vào ngày 11 tháng để thực hiện các hoạt động tìm kiếm MIA ngoài khơi Ðà Nẵng. Trong số 1800 quân nhân Mỹ còn mất tích, khoảng 450 người được cho là mất tích ngoài biển, hay các vùng ngập nước. Sự kiện này được giới bình luận nhìn nhận như một bước tiến lớn có tính toán của Hà Nội, nhất là trong bối cảnh gia tăng căng thẳng tại khu vực Biển Ðông. Một chuyên gia về Việt Nam là giáo sư Carlyle Thayer từ Học viện Quốc phòng Hoàng gia Australia, lúc đó nhận xét tuy việc tìm kiếm các địa điểm máy bay Mỹ rơi là hoạt động bình thường, quyết định của Việt Nam cho phép tàu hải quân Hoa Kỳ hoạt động trong hải phận của mình, cho dù với thủy thủ đoàn dân sự, là một quyết định chính trị. Tăng cường hợp tác trong lĩnh vực MIA-POW luôn ghi thêm điểm cho Hà Nội tại Hoa Thịnh Ðốn, thế nhưng đây không phải là sự trùng hợp ngẫu nhiên trong bối cảnh Trung Cộng đang gây áp lực lên các tuyên bố chủ quyền của Việt Nam tại Biển Ðông.(SBTN)

{nl}{nl}