FREEDOM NOW KÊU GỌI LIÊN HIỆP QUỐC CAN THIỆP CHO TÙ NHÂN LƯƠNG TÂM LINH MỤC NGUYỄN VĂN LÝ

@ 22 November 2009 01:15 AM
Tin Hoa Thịnh Ðốn - Linh mục Nguyễn Văn Lý, nhân vật bất đồng chính kiến được nhiều người Việt Nam biết đến hiện trong thời gian thụ án 8 năm tù giam do chính quyền Hà Nội tuyên hồi năm 2007, nhưng nay phải nhập viện do bị tai biến mạch máu não. Trong thời gian qua nhiều tổ chức theo dõi nhân quyền có những vận động để chính quyền Việt Nam trả tự do cho Linh mục Nguyễn Văn Lý, một trong những tổ chức đó có Freedom Now, trụ sở tại thủ đô Hoa Thịnh Ðốn của Hoa Kỳ. Tổ chức Freedom Now từng tiến hành chiến dịch kêu gọi nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam trả tự do cho Bác sĩ Phạm Hồng Sơn trước đây, và lâu nay cũng đưa tên Linh mục Nguyễn Văn Lý vào danh sách những nhà đấu tranh trên thế giới đang bị giam cầm cần được trả tự do.

Luật sư Maran Turner, Giám đốc điều hành của Freedom Now cho biết Freedom Now lâu nay đại diện cho linh mục Lý, và tìm cách yêu cầu Hà Nội trả tự do cho ông bởi ông bị giam cầm không theo đúng luật pháp quốc tế, bị ở tù một cách bất công ở Việt Nam. Gần đây nhất là vì tình trạng sức khỏe của ông, tổ chức này đã làm hết sức mình để yêu cầu trả tự do cho ông trên căn bản nhân đạo. Hiện Linh mục Lý phải được đưa vào bệnh viện tại Hà Nội, đây là lần thứ hai ông bị tai biến. Ðợt tai biến lần thứ nhất là hồi tháng 7 vừa qua, lần không may đó xảy ra vào khoảng thời gian chừng một hay hai tuần khi 37 vị thượng nghị sĩ Hoa Kỳ gửi một bức thư chưa từng có cho chủ tịch nước Cộng sản Việt Nam yêu cầu trả tự do cho ngài.

Nội dung bức thư có yêu cầu thông tin về tình hình sức khỏe của Linh mục Lý, và sau đó thì tòa Ðại sứ Cộng sản Việt Nam tại Washington có trả lời là tình hình sức khỏe của cha Lý tốt, thế nhưng nay thì mọi người phát hiện ra là suốt thời gian qua sức khỏe của Linh mục Lý không tốt nên rất quan ngại cho tình hình sức khỏe của Linh mục Nguyễn Văn Lý, và tiếp tục kêu gọi và thúc đẩy nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam trả tự do ngay lập tức cho ông.(SBTN)

{nl}{nl}