HÀ NỘI TIẾP TỤC SIẾT CHẶT KIỂM SOÁT TRUYỀN THÔNG, NGẠI PHẬT LÒNG TRUNG CỘNG

@ 25 November 2009 07:11 AM
Tin Hà Nội - Nhà nước Cộng sản Việt Nam đang tiếp tục kiểm soát chặt chẽ mọi phương tiện truyền thông, không muốn báo chí trong nước làm phật lòng Bắc Kinh. Trong những ngày qua, cư dân mạng Việt Nam tiếp tục gặp khó khăn trong việc truy cập trang web Facebook, là trang mạng xã hội nơi hơn một triệu người từng liên lạc, tâm sự cũng như chia sẻ đủ lọai thông tin, và con số này đang trên đà gia tăng nhanh chóng.

Một nguồn tin của đài truyền hình CNN đã loan tin này, và một số các cán bộ làm việc tại Việt Nam cũng đã thú nhận rằng chính bộ Công an Cộng sản Việt Nam đã gởi thông báo chính thức tới những nhà cung cấp dịch vụ Internet chủ chốt tại Việt Nam, ra lệnh họ ngăn chận cư dân mạng truy cập 8 websites kể cả mạng Facebook. Vẫn theo tin này thì chỉ thị vừa nói nêu rõ vì lý do an ninh cũng như nhằm chống lại các hoạt động tuyên truyền chống phá Ðảng và Nhà nước. Nguồn tin cho biết thêm rằng hành động kiểm duyệt này cho thấy rõ nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam nhìn nhận mối đe dọa do Facebook gây ra.

Hôm qua Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông của Hà Nội Lê Dõan Hợp lên tiếng cho rằng việc quản lý Internet và Website tại Việt Nam là vấn đề lớn mà Bộ rất quan tâm. Theo tin của báo chí thì đương sự cho biết trong năm này, Bộ Thông tin và Truyền thông ôđã chỉ đạo các Sở tăng cường thanh tra, kiểm tra các đại lý Internet, và sẽ phối hợp với Bộ Công an để còn xiết chặt hơn việc kiểm soát để ngăn chận cái gọi là những nguồn thông tin xấu.

Về vấn đề này, Luật sư Cù Huy Hà Vũ từ Hà Nội lên tiếng mới đây với báo chí hải ngoại khi cho rằng Việt Nam tìm mọi cách dựng lên bức tường lửa, hoặc quy định bắt buộc các công ty cung cấp dịch vụ Internet dựng lên bức tường lửa để ngăn chận những trang web, đặc biệt những trang web tiếng Việt của nước ngòai, hoặc những bloggers Việt Nam, mà theo quan điểm nhà nước là độc hại hay không có lợi cho họ. Hành động tiếp tục đàn áp phương tiện truyền thông như vừa nói khiến người ta quan ngại rằng Việt Nam lại theo chân Trung Cộng làm im hơi bặt tiếng những trang web bị gán cho là tuyên truyền chống đảng và nhà nước như Facebook, Twitter, Youtube. Luật sư họ Cù nói dây là một hành động đáng xấu hổ, vô đạo đức ở cái chỗ là nói một đàng làm một nẻo khi ngăn chặn quyền tự do ngôn luận, tự do tư tưởng, vì Ðảng và nhà nước đang tìm mọi cách để đưa người dân Việt Nam trở lại thời kỳ lạc hậu.

Vào tháng trước tổ chức Phóng viên Không Biên Giới trụ sở tại Paris Pháp Quốc, phổ biến bảng xếp hạng về tự do báo chí toàn cầu năm 2009, xếp hạng Việt Nam thứ 166 trên 175 quốc gia, tức Việt Nam thuộc trong 10 nước đứng cuối bảng, bị xem là kẻ thù của báo chí và Internet. Theo ông Vincent Brossel, Giám đốc Ðiều hành RSF đặc trách khu vực Á Châu, thì trong thời gian gần đây, nhà nước Cộng sản Việt Nam đã gia tăng đàn áp, bắt giam, phạt tù nhiều nhà báo, bloggers, những nhà dân chủ, những cây bút đấu tranh cho tự do tư tưởng, đặc biệt là những người dám công khai nói lên sự thật liên quan việc Hà Nội nhượng bộ Bắc Kinh về lãnh thổ lãnh hải và vụ bauxite Tây Nguyên.(SBTN) {nl}{nl}