NHẬT XÂY NHÀ MÁY NHIỆT ÐIỆN TẠI KHÁNH HÒA, CÁC DỰ ÁN THUỶ ÐIỆN VÙNG CAO CÓ THỂ GÂY THIỆT HẠI LỚN

@ 26 November 2009 01:20 AM
Tin Khánh Hòa - Công ty Keppel của Singapore hôm thứ hai cho biết đã được hợp đồng trị giá 200 triệu mỹ kim để xây một dàn khoan dầu cho Petro Việt Nam. Theo kế họach thì thỏa thuận này sẽ được đúc kết vào cuối năm nay, và dàn khoan ấy sẽ được chuyển giao cho phía Việt Nam vào tam cá nguyệt thứ tư của năm 2011. Trong khi đó tại Tokyo, tập đoàn Sumitomo cho biết vừa ký bản ghi nhớ với chính phủ Việt Nam để giúp xây một nhà máy nhiệt điện chạy bằng than tại tỉnh Khánh Hòa, với chi phí dự trù 2 tỷ 250 triệu đô-la. Hợp đồng giữa 2 bên sẽ được ký kết vào mùa hè năm tới, cho phép tổ hợp Sumitomo được quyền vận hành nhà máy điện ấy trong 25 năm, bắt đầu hoạt động vào năm 2015.

Trong khi đó những tranh cãi về dự án thủy điện tại Việt Nam vẫn làm cho nhiều người quan tâm. Một báo cáo cho rằng 6 dự án thuỷ điện vùng cao của Việt Nam không đạt hiệu quả mà thiệt hại thì quá lớn. Ðó là ý kiến chất vấn tại cuộc họp giao ban trong ba ngày qua giữa Ban Dân Tộc và Ban Kinh Tế và Ngân Sách Hội Ðồng Nhân Dân Quảng Nam, với thường trực hội đồng nhân dân các huyện miền núi.

Chủ tịch uỷ ban nhân dân huyện Ðông Giang nói rằng sáu dự án thuỷ điện miền núi như A Vương, Sông Tranh, Dak Mi, Khe Diên, Sông Kôn, Trà Linh, đã ngốn hết 6000 hectares rừng, tạo nhiều vấn đề về kinh tế và an sinh xã hội. Ðời sống của người dân bị di dời chưa ổn định mà còn bị đe dọa rơi vào cảnh nghèo trở lại vì thiếu đất sản xuất, nhà cửa hư hại sau bốn năm bàn giao. Các đại biểu lên tiếng tại buổi bàn giao cho hay người dân mong muốn ngưng những chương trình thủy điện, hiện do những cán bộ cao cấp của Cộng sản Việt Nam khai thác để kiếm lời bất chấp những nguy hiểm về môi sinh và thiệt hại về kinh tế cho người dân trong nước.(SBTN) {nl}{nl}